Trái tim không khuyết tật

Thứ 4, 19/11/2014 | 11:04:48
1,358 lượt xem

Nói đến tình nguyện, chúng ta thường nghĩ đến những người trẻ, những người có một thể chất bình thường, khoẻ mạnh. Thế nhưng trong cuộc sống này vẫn có những tình nguyện viên đặc biệt như câu chuyện về thủ lĩnh Câu lạc bộ “ Vòng tay thân ái”- Phạm Thị Ngát. Cô gái trẻ tật nguyền nhưng có trái tim biết san sẻ yêu thương cho nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Phạm Thị Ngát -Thủ lĩnh Câu lạc bộ “ Vòng tay thân ái”

Phạm Thị Ngát - Thủ lĩnh Câu lạc bộ ( CLB) “ Vòng tay thân ái”, cô gái trẻ được nhiều người  nhắc đến với tình yêu mến và cảm phục. Hơn 5 năm qua, Ngát luôn đồng hành cùng các bạn trẻ Thái Bình trên chặng đường san sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Nhưng, chính cuộc sống của Ngát cũng không thiếu những khó khăn mà cô đang phải đối mặt mỗi ngày. Đã hơn 20 năm, sinh hoạt của Ngát vẫn phải phụ thuộc vào đôi bàn tay của mẹ. Bà Ngô Thị Thơm- Mẹ của Phạm Thị Ngát ( xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) chia sẻ: “Khi sinh ra Ngát là một đứa trẻ bình thường nhưng đến 14, 15 tháng, Ngát bị ho, sốt. Gia đình cứ nghĩ là cháu bị ốm, không ăn được, dần cứ yếu đi thôi. Gia đình cũng đi chạy chữa, lên Y Thụy Điển, phục hồi chức năng ở Bệnh viên Đa khoa Thành phố nhưng cũng không tiến triển”.

Dù thi đỗ vào một trường cấp 3 có tiếng của huyện nhưng ước mơ học hành của Ngát lại dang dở vì đường tới trường quá xa. Đành gác lại bút nghiên, Ngát đăng ký theo học khóa tin học văn phòng và mở một quán in nhỏ. Song, công việc cũng không thuận lợi cho lắm. Vì nơi làng quê nghèo của Ngát người dân quanh năm bận rộn với việc ruộng vườn, đồng áng nên cũng mấy ai cần tới việc in ấn. Quán in ở làng quê ít khách nên có thời gian Ngát sống trong những suy nghĩ tiêu cực. Chính những lúc khó khăn nhất thì Phạm Thị Ngát đã nhận được sự giúp đỡ từ những thành viên của CLB “Vòng tay thân ái” - CLB tình nguyện của sinh viên, thanh niên trên địa bàn Thành phố Thái Bình. Phạm Thị Ngát kể lại: “Có thể gọi đó là một cái duyên. Năm 2007, tôi được tình nguyện viên của CLB Vòng tay thân ái đến thăm với tư cách là đối tượng được quan tâm giúp đỡ. Sau đấy khi tiếp xúc, mình cũng tham gia một vài hoạt động và  trở thành chủ nhiệm CLB “Vòng tay thân ái” từ tháng 8 /2009 đến giờ cũng đã gần 5 năm rồi” .

Mang yêu thương đến với mọi người.

Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn- Nơi có những bệnh nhân đã gắn bó cuộc đời mình với bệnh viện hàng chục năm nay. Từng ngày, từng giờ, căn bệnh phong lấy đi của họ đôi chân để đi, đôi tay để làm việc. Mặc cảm với bản thân, sợ sự gièm pha, những bệnh nhân phong có cuộc sống tách biệt với thế giới bên ngoài, mọi sinh hoạt đều diễn ra bên trong làng phong được xây dựng ngay tại khuôn viên bệnh viện. Thế nhưng đây là điểm đến quen thuộc của Ngát và thành viên CLB “Vòng tay thân ái”. Bất kể là trời nắng nóng hay mưa rét, mỗi tháng 1 lần, Ngát lại cùng các thành viên CLB tới Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn để thăm hỏi, tặng quà hay làm những việc nhỏ để mong chia sẻ với những bệnh nhân ở đây.

Cũng từng trải qua những thời điểm khó khăn đến tuyệt vọng nên Ngát hiểu rõ với những bệnh nhân đã từng bị cộng đồng xa lánh, thậm chí gia đình hắt hủi thì sự sẻ chia, động viên chân thành là liều thuốc hữu hiệu nhất giúp họ lấy lại niềm tin vào cuộc sống để vượt qua bệnh tật. Từ suy nghĩ  muốn xóa đi những mặc cảm, những bất hạnh mà nhiều người không may mắn gặp phải trong cuộc sống ấy, Ngát đã từng bước xây dựng chương trình hoạt động của CLB gắn với việc chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân nơi đây bằng những việc làm thiết thực nhất. Lần nào cũng vậy, cứ mỗi lần đến, các cụ lại chào đón Ngát bằng những nụ cười, những ánh mắt ngập tràn niềm vui. Và một tiếng gọi ông, gọi bà của Ngát qua từng câu thăm hỏi cũng làm những bệnh nhân nơi đây thêm ấm lòng. Xúc động trước những tình cảm, sự quan tâm của Ngát và thành viên CLB “Vòng tay thân ái”, ông Nguyễn Văn Phúc - Bệnh nhân Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn nói: “ Cháu Ngát dù sức khỏe không tốt nhưng vẫn có trái tim nhân ái, biết quan tâm tới người khác. Hàng năm, cháu cùng các bạn của mình đến giao lưu, ca hát, động viên. Chúng tôi cảm động lắm. Đúng là lá rách lại đùm lá rách.”

Chắp cánh những ước mơ.

Cuộc sống vẫn cứ trôi đi cùng những nỗi lo cơm áo, gạo tiền, những bon chen của vật chất, những lối sống thực dụng hay nhiều khi là vô cảm của giới trẻ vẫn được nhắc đến ngày một nhiều hơn thì một, hai, rồi ba và còn rất nhiều việc làm của Ngát và các bạn trẻ trong CLB “Vòng tay thân ái” đã, đang âm thầm đưa mọi người, nhất là các bạn trẻ trở về với những truyền thống “lá lành đùm lá rách” – một lối sống nhân văn thuần Việt.

Anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Thành đoàn Thái Bình: "Chúng tôi đánh giá rất cao về vai trò đóng góp của đồng chí Phạm Thị Ngát – Chủ nhiệm CLB “Vòng tay thân ái” - Người đã truyền cảm hứng để thu hút thanh niên tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện.”

Vũ Xuân Tuấn - thành viên CLB Vòng tay thân ái:Chị Ngát là người rất giàu lòng nhân ái, nhiệt tinh. Có lẽ vì điều đó mà cho đến thời điểm này, cho dù rất là yếu nhưng chị vẫn duy trì hoạt động của CLB trong vòng 5 năm qua.”

Ngoài các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân phong, trong thời gian qua Ngát đã cùng các bạn trẻ trong CLB tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như dạy học cho các em nhỏ trong Hội người mù tỉnh Thái Bình, tổ chức vận động, quyên góp thực hiện chương trình “Nồi cháo nhân ái” tại bệnh viện, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, động viên các bạn hiến máu nhân đạo.Và đặc biệt, Ngát đã xây dựng một thư viện nhỏ ngay tại nhà mình để các em nhỏ ở miền quê nghèo được tiếp cận nhiều hơn với sách.
Với cộng đồng, với xã hội thì những đóng góp và nỗ lực vươn lên của Phạm Thị Ngát trong thời gian qua luôn được ghi nhận. Trong đêm tôn vinh “ Thiện nguyện Chim Én 2013”, cô đã được trao giải cá nhân tiêu biểu. Và với tất cả những ai đã từng gặp gỡ, biết đến Ngát đều có chung một cảm nhận về sự cảm phục, yêu thương như chính cá nhân Ngát đã trao đến mọi người.  

Phạm Thị Ngát đã thực hiện rất nhiều dự án tình nguyện của mình. Giờ đây trái tim của người thủ lĩnh ấy vẫn đang ấp ủ những dự định mang yêu thương đến với những số phận kém may mắn trong cuộc sống: “Ước mơ không có cái gì xa xôi đâu. Hiện tại thì tôi đang có kế hoạch mở rộng không gian đọc ở nhà mình để các em ở nông thôn có điều kiện với sách nhiều hơn.” Phạm Thị Ngát chia sẻ.

Trong cuộc sống không phải ai cũng có một khởi đầu may mắn nhưng quan trọng là cách mà bạn chọn sống như thế nào để tìm đến cái đích cuối cùng là hạnh phúc. Với Phạm Thị Ngát là cho đi yêu thương và nhận về cả một mùa xuân của niềm vui, hạnh phúc.

Thu Trang

(Tác phẩm đạt giải B - Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2013 – 2014)

 

 

 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...