Quy định quản lý thuốc gây nghiện không đúng thẩm quyền

Thứ 2, 20/10/2014 | 11:04:44
858 lượt xem

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn cho biết, Cục vừa gửi văn bản tới Bộ Y tế về kết quả kiểm tra tính hợp pháp của Thông tư số 19/2014/TT-BYT ngày 2-6-2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.

Theo đó, Khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 5 của Thông tư bị cho là vượt thẩm quyền với quy định: Trước ngày 30-11 hằng năm, các cơ sở có nhu cầu sản xuất, xuất, nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc gửi văn bản đề nghị về Cục Quản lý dược (Bộ Y tế); Cục Quản lý dược căn cứ tình hình thực tế để ban hành sửa đổi, bổ sung danh sách các cơ sở được phép sản xuất, các doanh nghiệp được phép xuất khẩu, nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, đối chiếu các quy định tại Luật Dược năm 2005, kinh doanh thuốc là hoạt động kinh doanh có điều kiện và Chính phủ quy định cụ thể các điều kiện sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc; không quy định phải có chấp thuận, cho phép của cơ quan quản lý nhà nước (cụ thể đây là Cục Quản lý dược). Mặt khác, theo quy định tại Nghị định số 79/2006/NĐ-CP ngày 9-8-2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược năm 2005, cấp Bộ không được đặt ra các điều kiện sản xuất, kinh doanh thuốc dù đó là thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc. Pháp luật hiện hành không quy định cho Cục Quản lý dược được quyền cho phép hay không cho phép một cơ sở được sản xuất, doanh nghiệp được xuất khẩu, nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc. Quy định như vậy là không có cơ sở, không đúng thẩm quyền; làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, tạo cơ chế xin cho, có thể làm nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Cục đề nghị Bộ Y tế tổ chức tự kiểm tra, xử lý nội dung chưa phù hợp của Thông tư nêu trên và thông báo kết quả xử lý cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

                                                                                                                                             Theo Nhandan.com.vn

 


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...