Đền Buộm - Điểm đến văn hóa tâm linh ở Thái Bình

Thứ 7, 26/10/2024 | 14:52:59
115 lượt xem

Nằm trong khu quần thể di tích lịch sử đền Tiên La, thờ Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục, người có công đánh quân xâm lược Đông Hán. Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Buộm ở xã Tân Tiến không chỉ nổi tiếng bởi tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu của người Việt mà còn được nhiều người biết đến bởi kiến trúc độc đáo.

Hơn 20 năm trước, khi bắt đầu làm thủ nhang và với mong muốn tạo nên sự bền vững, nét đặc biệt cho ngôi đền. Ông Thêm đã vào tận Huế để học hỏi nghệ thuật đắp gốm cũng như mời 13 nghệ nhân đắp gốm ra Bắc thực hiện đắp gốm trang trí cho kiến trúc Đền Buộm.

Gốm xứ được ông Hoàng Lê Thêm nhập từ lò gốm Bát Tràng với hàng trăm mẫu mã, màu sắc khác nhau.

Ông Hoàng Lê Thêm – Thủ nhang đền Buộm xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà: Tôi thấy các chất liệu như si măng nó rất nhanh lỗi thời, nhanh cũ, đáp gốm tuy kì công vất vả nhưng lại bền, đẹp mãi theo thời gian. Tôi đã vào tận Huế để mời 13 người ra đắp gốm gần 1 năm trời mới xong.


Bà Đặng Thị Thiệu – Người dân xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà: Từ khi thầy Thêm về, ngôi đền khang trang, đẹp hơn rất nhiều. Chúng tôi rất tự hào về di tích của quê hương mình.


Tồn tại hàng nghìn năm, qua nhiều lần tu sửa, đến nay quần thể di tích Đền Buộm được xây dựng với 3 tòa: tòa hậu cung, tòa đệ nhị và tòa đệ tam. Trong đền có hệ thống câu đối, đồ thờ, đồ tế khí bằng đồng được sơn son thiếp vàng lộng lẫy. Những đồ vật trang trí bằng gốm, sứ có niên đại hàng trăm năm. Bên cạnh đó, còn có bộ bàn ghế được làm từ cây nhãn tuổi đời trên 120 năm được các nghệ nhân chạm trổ tinh xảo.

Ông Trần Đức Phụ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà: Đền Buộm là 1 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, địa phương đã tuyên truyền để bảo vệ di tích cũng như tuyên truyền vận động các cháu học sinh tham gia tham quan, học tập để các em biết đến lịch sử quê hương.

Với giá trị văn hóa tâm linh cùng kiến trúc độc đáo. Đền Buộm là điểm đến đối với du khách và người dân mỗi khi đến thăm và chiêm bái khu quần thể di tích lịch sử đền Tiên La.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...