Kiến Xương đẩy mạnh đưa chèo vào trường học

Thứ 6, 25/10/2024 | 08:47:29
102 lượt xem

Năm 2023, nghệ thuật chèo Thái Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Với niềm tự hào, việc lưu giữ và bảo tồn di sản văn hoá phi vật thể này được Thái Bình xác định là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó đưa nghệ thuật chèo vào trường học là một trong các giải pháp. Chỉ hơn 1 năm triển khai tại các trường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã tạo hiệu quả tích cực.

Câu lạc bộ hát chèo của trường tiểu học Đình Phùng cứ 1 tháng 2 lần sinh hoạt. Em Nguyễn Kim Ngân, lớp 4A kể từ thời điểm tham gia câu lạc bộ tới nay đã thuộc được 5 bài hát với làn điệu mượt mà mang nội dung ca ngợi trường, lớp và quê hương.

Em Nguyễn Kim Ngân, lớp 4A, trường tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương: Con rất yêu làn điệu chèo. Khi hát các làn điệu chèo còn thấy quê hương mình đẹp hơn. Con sẽ nổ lực học tập để phát triển quê hương mình.

Huyện Kiến Xương hiện có 100% trường phổ thông bước đầu triển khai việc dạy hát chèo trong nhà trường; hàng chục cơ sở giáo dục phối hợp với câu lạc bộ chèo của địa phương và Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức các lớp dạy hát chèo cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Không chỉ mang lại cho học sinh sự tự tin, khả năng cảm thụ âm nhạc mà những giờ học ngoại khóa lồng ghép giáo dục địa phương có sự góp mặt của nghệ thuật chèo trở nên hấp dẫn hơn, góp phần nuôi dưỡng, lan tỏa tình yêu với nghệ thuật chèo với học sinh.

Bà Trần Hồng Nhật, Trung tâm văn hoá thể thao huyện Kiến Xương: Chúng tôi lồng ghép vào các làn điệu chèo nhưng viết lời mới về trường lớp, về tuổi thơ của các con để các con khi hát lên thấy gần gũi hơn. Qua đó giúp các con có hứng thu, say mê tìm hiểu và tiếp tục yêu thích nghệ thuật chèo.

Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện đại với nhiều loại hình giải trí mới hấp dẫn, thì việc đưa nghệ thuật chèo vào trường học, khuyến khích học sinh tham gia biểu diễn thông qua các hoạt động tập thể, sinh hoạt ngoại khóa đang góp phần bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống của cha ông.

Hoài Thu 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...