Gia tăng cận thị học đường

Thứ 6, 25/10/2024 | 14:05:00
111 lượt xem

Hiện nay tại các nhà trường số lượng học sinh mắc bệnh liên quan đến mắt đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt là cận thị hoặc loạn thị. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến học tập cũng như sinh hoạt của các em.

Lan Anh hiện đang là học sinh lớp 12 nhưng em đã bị cận thị từ cấp tiểu học. Sau nhiều năm sống chung với cặp kính, từ hơn 1 độ ban đầu đến nay mắt em đã cận lên gần 4 độ. Việc bị cận thị ảnh hưởng rất lớn tới việc học tập và sinh hoạt của Lan Anh.

Em Nguyễn Lan Anh – Trường THPT Mê Linh, xã Mê Linh, huyện Đông Hưng: Bị cận gây rất nhiều khó khăn cho em, nếu bỏ kính ra gần như e rất khó để nhìn, đặc biệt e thường xuyên bị nhức mỏi mắt, chảy nước mắt và đau đầu.

Còn tại trường Tiểu học và THCS Mê Linh, lãnh đạo nhà trường cho biết: với tổng số hơn 1.000 học sinh, chia làm 2 cấp học. Ở mỗi cấp, mỗi lớp, số lượng học sinh mắc các bệnh về mắt chiếm từ 20- 30%. Trong đó chủ yếu là cận thị và loạn thị. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Mê Linh, xã Mê Linh, huyện Đông Hưng: Tình trạng trẻ bị cận hiện nay rất nhiều, nhà trường rất quan tâm đến vấn đề này ưu tiên các em bị cận ngồi bàn đầu, thường xuyên luân chuyển vị trí chỗ ngồi phù hợp, khi thấy các em ngồi sai tư thế thì sẽ chỉnh cho các em.

Bệnh viện Mắt Thái Bình mỗi ngày tiếp nhận trên 100 bệnh nhân đến đo khúc xạ, trong đó 70% là trẻ em dưới 18 tuổi. Đa phần trẻ bị cận thị và loạn thị. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính, điện thoại, tivi, máy tính bảng từ rất sớm.

Bác sĩ Đỗ Thúy Nga – Khoa Glôcôm – Đáy mắt Bệnh viện Mắt Thái Bình: Đối với các em nên đi khám định kỳ để biết được các độ cận thị, loạn thị, viễn thị chính xác nhất để đeo kính phù hợp. Các em bị các tật khúc xạ rồi cũng cần đi khám định kỳ 3 - 6 tháng để đeo kính phù hợp và tránh tăng độ khúc xạ.

Cận thị hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng đến học tập và hoạt động cuộc sống, nếu không được phát hiện kịp thời.Vì vậy, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường để giáo dục cho trẻ tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt là điều kiện cần thiết để giúp các em chăm sóc và bảo vệ đôi mắt khỏe, đẹp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...