Cơ giới hóa trong trồng cây khoai tây vụ đông 2024

Thứ 6, 18/10/2024 | 14:22:49
74 lượt xem

Trong khi nông dân nhiều địa phương vẫn trồng khoai tây theo phương pháp thủ công thì một vài năm nay, nông dân xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương đã đưa máy vào hỗ trợ các công đoạn trong sản xuất. Qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ và mở rộng diện tích trồng khoai tây tại địa phương

Vụ đông năm nay gia đình bà Đặng Thị Nụ, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương trồng 7 sào khoai tây. Với sự hỗ trợ của máy móc khâu làm đất, lên luống, bà Nụ chỉ việc rải phân bón lót, đặt củ giống rồi phủ đất là xong. Chỉ trong vòng 2 ngày hoàn thành việc xuống giống toàn bộ diện tích.

Bà Đặng Thị Nụ, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Trước làm tôi làm thủ công nhiều khâu, một ngày mới được 1 sào. Nhưng bây giờ công nghệ hiện đại nên 1 buổi cũng làm xong 3 sào khoai mà nhàn.


Khoai tây là cây trồng chủ lực trong vụ đông của xã Vũ Lễ với diện tích khoảng 100ha. Đây cũng là địa phương có diện trồng khoai tây vụ đông trong tốp đầu của huyện Kiến Xương. Cùng với việc đưa những giống khoai mới, năng suất cao, chất lượng tốt vào canh tác, nông dân ở đây đã đầu tư mua sắm máy móc hỗ trợ các công đoạn trong sản xuất. 

Toàn xã hiện có 5 máy làm đất, lên luống. Sự xuất hiện của những chiếc máy này góp phần khắc phục khó khăn về lao động, giảm bớt chi phí cho nông dân. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ trồng khoai tây của địa phương.

Ông Trần Thanh Trịnh, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Tôi cứ lên thành luống, bỏ phân cho bà con thì giá là 35k/ 1 luống mà thửa 50. Một ngày tôi cũng làm được khoảng 1 mẫu ruộng.


Ông Nguyễn Trung Mười, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: Máy làm đất, lên luống này thì từ làm đến đến vun lên luống. Làm bằng máy này đảm bảo được thời gian.


Thời tiết thuận lợi và có máy móc hỗ trợ, đến nay xã Vũ Lễ đã trồng được 30ha khoai tây. Địa phương này phấn đấu hoàn thành việc xuống giống khoai tây trong tháng 10 để có sản phẩm sớm, cạnh tranh với thị trường

Thu Trang




  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...