Ổn định cuộc sống sau bão lũ ở Quỳnh Lâm

Thứ 5, 17/10/2024 | 17:11:08
24 lượt xem

Xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ nằm ngoài đê chính quốc gia. Cơn bão số 3 và đợt lũ vừa qua, hệ thống đê bối của xã Quỳnh Lâm có lúc tưởng như không thể chống chịu được sức nước và nguy cơ vỡ đê bối. Bằng tinh thần đoàn kết, huy động sức người, sức của nên tuyến đê bối đã an toàn. Thiên tai qua đi, người dân trong xã đoàn kết, nỗ lực, nhanh chóng ổn định và phục hồi sản xuất.

Nhiều ngôi nhà ở thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm nằm ngay sát tuyến đê bối sông Luộc. Cơn bão số 3 và đợt mưa lũ lên cao, khiến tuyến đê bối nguy cơ bị vỡ bất kể lúc nào. Trước tình hình đó, hàng trăm người dân trong thôn đã không kể ngày đêm gia cố tuyến đê vượt qua thời khắc nguy hiểm nhất. 

Anh Lưu Thiện Toán, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Khi thôn, với xã thông báo là tôi cùng bà con ra đê ngay, không kể ngày đêm xúc đất, đào đắp để hoàn thành con đê chẵn bão. Chúng tôi huy động sức người, sức của để hộ đê.


Thôn Đồng Mỹ có hơn 2km đê bối sông Luộc, cũng là thôn có diện tích đất 2 lúa và hoa màu lớn nhất xã với trên 60ha. Cơn bão số 3 và đợt mưa lũ vừa qua, thôn đã huy động hơn 300 người hộ đê. Nhờ đó, đê không bị vỡ nhưng mưa lớn khiến lúa và hoa màu bị thiệt hại nặng.

Với tinh thần bám đất, bám ruộng đồng, bà con trong xã nhanh chóng ổn định đời sống, phục hồi sản xuất. Ruộng vườn xác xơ sau bão lũ hôm nào được thay thế bằng mau xanh tươi tốt.

Bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Sau khi nước rút và đê được an toàn chúng tôi đã tuyên truyền để cán bộ đảng viên và nhân dân trong thôn cùng nhau tái sản xuất. Như gia đình đình tôi có 1,5 mẫu cũng đang phát triển tốt. Cũng kì vọng cuối mùa thu hoạch được đảm bảo cho kinh tế hộ gia đình.


Lãnh đạo xã Quỳnh Lâm cho biết, bão lũ đã gây thiệt hại khoảng 70% diện tích lúa mùa và hoa màu. Vì vậy, địa phương chủ trương mở rộng trồng hơn 200ha cây vụ đông để bù đắp thiệt hại, đến nay người dân đang tích cực trồng được hơn 100ha. 

Sau mưa bão, xã hỗ trợ, khuyến khích người dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Đời sống người dân dần ổn định, tạo điều kiện để địa phương tiếp tục tập trung cho xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện xã đã hoàn thành 15 tiêu chí và nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Ông Đỗ Kim Tưởng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Sau lũ bão thì những nhà có hoàn cảnh chúng tôi tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ. Còn nhân dân thì tích cực tham gia sản xuất cây vụ Đông.

.Xã Quỳnh Lâm được coi là “rốn lũ” của huyện Quỳnh Phụ với 1 mặt giáp đê chính, 3 mặt giáp đê bối. Điều kiện và vị trí tự nhiên không thuận lợi nhưng người dân trong xã luôn đoàn kết, nỗ lực, cần cù trong lao động sản xuất. Đó là tiền đề giúp Quỳnh Lâm tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn nữa trong phát triển kinh tế, xã hội.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...