Ghé thăm đình Lưu

Thứ 7, 12/10/2024 | 18:13:53
25 lượt xem

Đình Lưu là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia của xã Đông Phương huyện Đông Hưng. Ngôi đình có lịch sử hơn 300 năm tuổi gắn liền với đời sống sinh hoạt văn hóa và sự phát triển của cư dân làng xã. Tuy nhiên, trải qua biến cố hỏa hoạn, ngôi đình cổ đã bị thiêu rụi. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, chính quyền và người dân xã Đông Phương đã đem hết tâm huyết, góp công, góp của xây dựng lại ngôi đình, với tâm niệm “Tác nhất thời, lưu vạn đại” để lại cho hậu thế một tài sản vô giá và

Đình Lưu thờ Nam Hải Đại Vương, Phúc Thần Ông Khổng, những người có công giúp dân trị thuỷ, khai khẩn và phát triển làng xã. Niên đại gốc của Đình có từ rất sớm, tuy nhiên năm 2017, do biến cố hoả hoạn nên ngôi đình cổ chỉ còn trong ký ức của người dân Đông Phương. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích trong quá trình kế tiếp tiền nhân xây dựng, bồi đắp bề dày lịch sử văn hóa, nhân dân xã Đông Phương khôi phục lại Đình Lưu trên nền xưa móng cũ.

Ông Vũ Viết Đác- BQL di tích lịch sử văn hóa đình Lưu xã Đông Phương huyện Đông Hưng: Khi khởi công xây dựng thì có sự vào cuộc của địa phương và nguồn kinh phí xã hội hóa. Người dân rất phấn khởi và chăm chút trong quá trình xây dựng.


Trải qua gần 1 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân cùng du khách, đồng thời góp phần bảo tồn được thiết chế bề thế, khang trang nhưng vẫn giữ được yếu tố gốc cấu thành di tích với dáng vẻ trầm mặc, cổ kính. 

Đình Lưu xây theo kiểu hình chữ nhị với 05 gian đại bái và 03 gian hậu cung, nổi bật là kiến trúc rồng trầu mặt nguyệt và được trang trí đắp nổi hình rồng tạo sự thu hút cho người dân khi đến tham quan và dâng lễ tại Đình. 

Đình Lưu không chỉ là địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh, mà còn là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, nơi giáo dục truyền thống văn hóa cho các thế hệ người dân xã Đông Phương. Chính vì vậy, việc tuyên truyền và giữ gìn bảo vệ di tích lịch sử văn hóa luôn được chính quyền địa phương và người dân chú trọng.

Ông Nguyễn Thế Xuân – Chủ tịch UBND xã Đông Phương huyện Đông Hưng: Đây là niềm tự hào của người dân xã Đông Phương. Ngoài nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới thì việc bảo tồn di tích và các giá tị văn hóa luôn được đề cao.


Ngày nay du khách về thăm quan Đình Lưu còn có thể kết hợp thăm cảnh quan nơi đây, một miền quê thanh bình, tươi đẹp là xã điển hình xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Đông Hưng và tiêu biểu của tỉnh Thái Bình.

Vũ Hà 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...