Lễ hội truyền thống đền Côn Giang năm 2024

Thứ 6, 11/10/2024 | 20:03:00
20 lượt xem

Hàng năm vào ngày mùng 7-10/9 âm lịch, dân làng Thiên Quang xã Thái Hà, huyện Thái Thụy và nhiều làng lân cận cùng vào hội đền Côn Giang, để tưởng nhớ về 1 vị anh hùng dân tộc, người có công đầu trong việc ngoại giao đi xứ sang nhà Minh thời Hậu Lê. Lễ hội với rất nhiều hoạt động phong phú, cùng các trò chơi dân gian truyền thống, nhắc nhớ mỗi người dân về công ơn của các bậc tiền nhân, qua đó học tập, lao động, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đền Côn Giang là ngôi đền cổ kính hàng trăm năm tuổi, thờ Thám Hoa Tiến sĩ Quách Hữu Nghiêm, người có công đầu trong việc đi sứ sang nhà Minh thời Hậu Lê ngoài ra ông còn được biết đến với nhiều đóng góp tài năng trong quân sự, phát triển kinh tế,...Đền được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc Gia. Lễ hội truyền thống đền Côn Giang được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo người dân về tham dự. 

Bà Hoàng Thị Ngọn- Xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy: Tôi là một người con của quê hương Thái Thụy, tôi rất tự hào vì đã được đến thăm di tích và hơn nữa là được biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ buổi lễ.


Nhân kỷ niệm 521 năm ngày mất của cụ Quách Hữu Nghiêm, lễ hội đền Côn Giang năm nay được chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước đặc biệt là mảnh đất con người Thái Thụy như: Bài Ca Thái Thụy; Sơn Hà quê hương tôi; Kiếp sau nguyện làm một đóa sen...

Ngoài ra lễ hội năm nay còn có các trò chơi dân gian truyền thống như cờ tướng, cờ người.

Ông Quách Tuấn Ngọc – Con cháu đời sau của cụ quách Hữu Nghiêm: Năm nay đã 80 tuổi nhưng năm nào tôi cũng về giỗ cụ chúng tôi là thế hệ con cháu rất tự hào về ông, mong muốn con cháu của mình sẽ cố gắng học hành để cống hiến cho quê hương, đất nước.


Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy: Năm nào chúng tôi cũng tổ chức lễ hội truyền thống này. Mong muốn giáo dục đến thế hệ trẻ truyền thống khoa bảng của địa phương từ đó động viên các em cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện.


Lễ hội truyền thống đền Côn Giang là một nét đẹp văn hóa thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, nhắc nhở người dân ghi nhớ công lao của bậc tiền nhân có công với dân, với nước, đồng thời bảo lưu những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...