TBR87 - Giống lúa mới năng suất, chất lượng

Thứ 2, 07/10/2024 | 18:03:07
42 lượt xem

Sự tiến bộ trong phát triển giống cây trồng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Trong số các giống lúa mới hiện nay, giống lúa TBR87 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed được đánh giá là một trong những giống lúa tiên tiến, mang lại năng suất cao và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Giống lúa mới này đã góp phần mang đến những mùa vàng bội thu cho nông dân ở nhiều địa phương.

Đây là vụ thứ 2, nông dân xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư đưa giống lúa TBR87 vào canh tác. Mặc dù vụ mùa năm nay thời tiết bất thuận, mật độ sâu bệnh cao nhưng hơn 30ha cấy lúa TBR87 của xã vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, mật độ sâu hại ở mức thấp. 

Lúa trỗ và chín nhanh, chống đổ tốt. Năng suất dự kiến của giống lúa TBR87 cao hơn nhiều so với giống lúa khác. Điều này làm tăng hiệu quả sản xuất và mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân.

Ông Đào Xuân Tỵ, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Giống lúa này ưu điểm là dễ chăm bón, phát triển nhanh và ít sâu bệnh. 


Ông Bùi Ngọc Trường, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Qua quá trình thâm canh của bà con chúng tôi đánh giá giống lúa này rất dễ thâm canh. Thích nghi trên nhiều loại đất. Ưu điểm nữa là thấp cây nên chống đổ tốt. Bồng lúa dài và hạt dày.


Giống lúa thuần TBR87 do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chọn tạo và phát triển, được công nhận lưu hành năm 2023. Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, thích ứng rộng, cấy được tất cả các vụ trong năm. 

Yếu tố cấu thành năng suất của giống lúa TBR87 là bông to, hạt xếp xít, số hạt chắc trên bông cao, tỷ lệ hạt lép thấp. Một ưu điểm nữa của giống lúa này là chất lượng gạo ngon, đậm vị, năng suất tối đa đạt 8-9 tấn, thậm chí là 10 tấn/ha.

Ông Phan Thanh Nguyên, Giám đốc chi nhánh Thái Bình, Công ty Cổ Phần Tập đoàn ThaiBinh Seed: Cái giống này cứng cây và có gen kháng bạc lá. Chất lượng gạo ngon. Có đến 68 - 74% tỉ lệ hạt gạo trong dẻo, ngon và đạm đà.


Với sự biến đổi khí hậu như hiện nay, việc nghiên cứu, phát triển các giống lúa mới có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng với biến đổi bất thường của thời tiết là yêu cầu cấp thiết. Việc đưa giống lúa có nhiều ưu điểm như giống TBR87 vào thay thế dần các giống lúa kém hiệu quả không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...