Nỗi lo giữ gìn cổ vật nghìn năm

Thứ 7, 05/10/2024 | 15:24:46
41 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hưng Hà xảy ra tình trạng kẻ gian đột nhập vào các di tích, cơ sở thờ tự lấy trộm tài sản, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Dù vụ việc đã được điều tra làm rõ, song đây là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, bảo vệ tài sản, nhất là những hiện vật, cổ vật có tuổi đời hàng trăm, hàng ngàn năm, tại các di tích, cơ sở thờ tự.

Ghi nhận từ thực tế, các di tích, cơ sở thờ tự thường nằm xa khu dân cư. Nhiều di tích chưa xây dựng phương án bảo vệ hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân khiến kẻ xấu dễ nảy lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp. Như mới đây tại Miếu Tống Xuyên, thuộc thôn Tống Xuyên, xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà, khi quan sát thấy miếu thờ nằm giữa cánh đồng, không có người trông coi, một đối tượng đã lẻn vào trộm cắp.

Ông Hoàng Văn Diệp, Thủ từ Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình miếu Tống Xuyên, xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà: Nó cắt cửa xong cắt chuông, bê tượng mẫu xong lên miếu ông bê 1 cỗ ngai cổ nữa.. Chúng tôi cảm thấy vô cùng hẫng hụt và nhân dân rất ái ngại về việc này. 


Đại uý Hoàng Văn Điền, Trưởng Công an xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà: Đối tượng hoạt động rất tinh vi, lợi dụng sơ hở những khu vực cơ sở thờ tự không có hệ thống camera giám sát, thường xảy ra từ lúc 6 rưỡi tối khu vực này rất vắng vẻ, không có ai qua lại. Miếu xây dựng từ lâu rồi nên cửa và then cài rất xuống cấp, các đối tượng sẽ lợi dụng sơ hở này để tiến hành trộm cắp. 

Xác định hành vi trộm cắp đồ thờ cúng không những gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh, cuộc sống của người dân.Công an huyện Hưng Hà đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, làm rõ và bắt giữ Phạm Hữu Phước là đối tượng đã thực hiện 6 vụ trộm cắp đồ thờ trên địa bàn các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư, trong đó có vụ việc ở Miếu Tống Xuyên. 

Qua điều tra, cơ quan điều tra cũng nhận thấy, trước khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường lựa chọn các cơ sở thờ tự có các cổ vật như tượng, sắc phong, ngai và một số tài sản có niên đại nhiều năm, là những tài sản thuộc cấp bảo tồn quốc gia, quý hiếm để trộm cắp và bán với giá cao.

Trung tá Nguyễn Công Toàn, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế và ma tuý, Công an huyện Hưng Hà: Công an huyện tiếp tục chỉ đạo công an các xã tăng cường tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội cho bà con nhân dân biết, trang bị kiến thức cho thủ nhang, người quản lý cơ sở thờ tự nắm được. Tiếp tục triển khai nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng để đảm bảo an ninh trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

 Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản tại các đền, chùa, di tích, cơ sở tôn giáo, nơi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng… Công an huyện Hưng Hà tăng cường hướng dẫn, khuyến cáo các địa phương chủ động gia cố, sửa chữa, nâng cấp hệ thống tường rào, cửa, hệ thống khóa cửa, lắp đặt camera và phân công người trông coi, quản lý tại các điểm này. 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tình trạng mất cắp cổ vật không được ngăn chặn kịp thời, thì kho tàng di sản dù có phong phú, đa dạng đến mấy, rồi cũng bị mai một. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề nghiên cứu khoa học cũng như văn hóa, lịch sử nói chung. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cũng cần nâng cao ý thức của cả cộng đồng dân cư. Cùng có trách nhiệm hơn với di sản và các cơ sở thờ tự trên địa bàn.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...