Đảm bảo nguồn cây giống cho sản xuất vụ đông

Thứ 2, 30/09/2024 | 15:21:04
16 lượt xem

Hiện nay các địa phương đang tập trung trồng cây màu vụ đông ưa ấm cũng là thời điểm vào vụ ươm, bán cây rau giống vụ đông của người dân xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà. Đây là vùng sản xuất rau màu duy nhất trong tỉnh Thái Bình bảo vệ an toàn hàng trăm hecta cây giống các loại trước ảnh hưởng của trận bão lũ vừa qua, đảm bảo cung cấp kịp thời nguồn giống phục vụ sản xuất vụ đông sớm cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Sau bão số 3, 30 luống với khoảng 120 nghìn cây rau giống các loại được gieo trong vườn của gia đình bà  Trần Thị Gái ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà phát triển đồng đều, xanh tốt. Cây giống nhổ bán đến đâu, bà lại làm đất xuống giống lứa mới để phục vụ thị trường. Năm nay, nguồn cung cây giống khan hiếm nên việc tiêu thụ khá thuận lợi.

Bà Trần Thị Gái, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Tiêu thụ cây giống dễ bán lắm. Các nới người ta về lấy giống đông lắm . Mỗi ngày cũng bán đươc khoảng 6000 - 7000 cây. Chủ yếu là cây Súp Lơ trắng.


Sản xuất cây rau giống là nghề truyền thống gắn bó với người dân xã Điệp Nông vài chục năm nay. Toàn xã có khoảng 200 hộ sản xuất rau giống với diện tích 35ha, tập trung ở 2 thôn Việt Yên 3 và Việt Yên 4. 

Nếu như ở nhiều vùng sản xuất rau màu, người dân ươm giống ngoài ruộng thì ở đây diện tích ươm rau giống chủ yếu là vườn tạp nằm xen kẹp khu dân cư, vừa có địa hình cao, vừa thuận tiện chăm sóc, bảo quản. Đây cũng chính là bí quyết giúp toàn bộ diện tích cây giống của địa phương này được bảo đảm an toàn, không bị ảnh hưởng của trận bão vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Lũy, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Các giống cây nhiều nơi mất hết nhưng ở chỗ tôi chịu khó che chắn mới còn lại được. Hiện tại giống rau cũng đắt lên 1,5 - 2 lần.


Sản xuất rau giống bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 12 âm lịch. Tùy vào nhu cầu của thị trường, nông dân lên kế hoạch sản xuất cụ thể với các cây như ớt, su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua.

Trồng rau giống tuy đòi hỏi những yêu cầu về kỹ thuật rất khắt khe nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Mỗi sào nông dân thu về từ 60 - 100 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cấy lúa và các loại cây màu khác.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...