Vụ đông đến sớm ở Đông Xá

Thứ 3, 01/10/2024 | 09:27:00
38 lượt xem

Năm nay thời tiết không mấy thuận lợi, cộng với thiệt hại về năng suất lúa mùa do bão lũ, nhưng không làm giảm khí thế sản xuất vụ đông ở Đông Xá. Từ trung tuần tháng 9, khi nhiều địa phương trong huyện còn đang chăm sóc bảo vệ lúa cuối vụ, thì nông dân ở đây đã rẽ lúa đưa bí vụ đông ra trồng.

Hàng chục năm nay gắn bó với trồng cây vụ đông ưa ấm, nhưng chưa năm nào, bà Thuy - Một nông dân ở Đông Xá thấy thời tiết bất thuận như năm nay. Ảnh hưởng của bão làm cây bí lên bầu bị chết, khi đưa bầu ra đồng, lại ảnh hưởng của mưa, gây ngập úng, phải trồng dặm lại. 

Khó khăn là thế, nhưng bà Thuy cùng các hộ dân ở đây vẫn tích cực trồng và chăm sóc cây vụ đông. Coi đây là 1 trong những vụ sản xuất chính.

Bà Nguyễn Thị Thuy, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng: Năm nay thì vất vả lắm, cây hỏng hết rồi  giờ lại trồng lần 2 và khắc phúc. Giờ chúng tôi trồng và chỉ biết là chăm bón từ từ.


Năm nay xã Đông Xá dự kiến trồng 180 ha cây vụ đông, trong đó 100 ha cây bí xanh, bí đỏ, có 400 hộ nông dân đăng ký trồng, hộ trồng ít cũng từ 4 đến 5 sào; hộ trồng nhiều từ 1,5 đến 2 mẫu.

Năm nay ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, làm cây bí bị úng chết. Ngoài việc được hỗ trợ giống, các hộ nông dân chủ động làm bầu đợt 2, đảm bảo đủ giống trồng trong khung thời vụ.

Bà Bùi Thị Thanh, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng: Chúng tôi cũng làm đủ giống và dự phòng cho đợt tới này trồng  thêm vào.


Ông Phạm Xuân Thiệu, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Xá huyện Đông Hưng: Với cây bí giống này chúng tôi cũng hưỡng dẫn kỹ thuật để bà con khoanh vòng to, thoát nước nhanh. Khi nước rút thì đỡ ảnh hưởng đến cây bí, để cây phát triển đúng thời gian.


Để trồng được bí sớm, nông dân Đông Xá cấy giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, khi lúa bắt đầu đỏ đuôi thì cắt bớt đi 1 hàng lúa, đào sâu thành rãnh để thoát nước, đặt bầu bí rồi lấy đất phủ lên bầu, hai bên rãnh là 2 mép luống trồng 2 hàng bí để khi bí ngả ngọn bò quay vào giữa luống. 

Mặc dù gặp không ít khó khăn từ đầu vụ sản xuất, nhưng với quyết tâm đưa sản xuất vụ đông thành vụ sản xuất chính, nông dân Đông Xá đang tích cực lao động sản xuất, phấn đấu đạt và vượt diện tích trồng cây vụ đông theo kế hoạch. 

 Linh Hạnh 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...