Hưng Hà bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

Thứ 6, 27/09/2024 | 09:07:02
21 lượt xem

Nằm ở phía Bắc tỉnh Thái Bình, tuy không có những bãi biển trong xanh với bờ cát trắng, nhưng Hưng Hà lại sở hữu nhiều công trình kiến trúc độc đáo và có giá trị lịch sử to lớn. Việc lưu giữ, bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống đã và đang được huyện tập trung thực hiện, không những làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, mà còn là nét đẹp thuần phong mỹ tục, để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau biết trân trọng, bảo vệ, phát huy truyền thống của quê hương.

Hơn 700 năm qua, các bậc cao niên làng Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà vẫn kể cho con cháu đời nọ nối đời kia nghe câu chuyện về công chúa Diệu Dung, hiệu Diệu Từ Dong công chúa, có công khai khẩn đất đai, chiêu tập dân xiêu tán về đây cấy cày làm ra nhiều lương thảo, giúp quân đội nhà Trần chiến thắng quân Nguyên Mông. 

Chuyện cũng kể rằng khi công chúa mất, dân làng Vân Đài dựng đền thờ. Đền Mẫu Vân Đài được công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh từ năm 2004 và đến nay đã nhiều lần tu bổ. 

Ông Hoàng Tộ, thủ từ đền Mẫu Vân Đài, xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà: Người dân đến đây hương khói thờ Mẫu quanh năm, chỉ có nguyện vọng là Mẫu độ cho bình an, mạnh khoẻ, mùa màng tươi tốt, xóm làng bình yên. Tôi thì cũng quyết tâm lau nhang quét bụi hương khói hầu Mẫu bằng cái tâm thật của mình. 

Toàn huyện Hưng Hà hiện có gần 700 di tích lịch sử văn hóa, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 25 di tích lịch sử và 1 di sản văn hóa phi vật thể được xếp hạng cấp quốc gia, 77 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

Để thực hiện mục tiêu vừa phát triển kinh tế, vừa gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hưng Hà đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy tình yêu với quê hương, với các giá trị văn hoá đã có từ ngàn đời của người dân. 

Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà: Chúng tôi tiếp tục động viên nhân dân cùng địa phương bảo vệ tốt di tích lịch sử văn hoá, huy động các nguồn lực để cùng chung tay có nguồn kinh phí tiếp tục tôn tạo. 


Ông Hoàng Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà: Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí hoàn thiện hệ thống tường bao, cổng dậu, nâng cấp, cải tạo toàn bộ 2 ngôi miếu cổ, để có cơ sở về hạ tầng vững chắc hơn. Tăng cường tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia tôn tạo nâng cấp di tích. 


Những hoạt động thiết thực không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, nhân dân địa phương, mà còn tạo đà để sự phát triển của vùng đất cổ Hưng Hà với bề dày truyền thống văn hóa, văn hiến ngày càng vững mạnh.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...