Thiếu lao động - ngành dệt may sụt giảm năng lực sản xuất

Thứ 4, 25/09/2024 | 08:18:38
88 lượt xem

Đơn hàng dồi dào, nhà xưởng máy móc sẵn sàng, nguyên liệu nhưng khó tuyển dụng lao động, khiến ngành dệt may sụt giảm năng lực sản xuất. Thậm chí nhiều đơn hàng bị chậm, không đảm bảo được thời gian xuất hàng như cam kết. Đây chính là khó khăn của nhiều doanh nghiệp dệt may ở thời điểm này.

Trung bình mỗi dây chuyền gia công, sản xuất quần áo xuất khẩu của doanh nghiệp của công ty may Bình Minh ATC cần khoảng 40 đến 50 lao động. Nhưng từ hơn 1 năm nay, mỗi chuyền chỉ còn khoảng 35 lao động, việc thiếu nhân lực khiến một công nhân phải phụ trách nhiều công đoạn.

Chị Bùi Thị Dinh - Công nhân Công ty TNHH may Bình Minh ATC: Như chuyền sản xuất của chúng tôi đang phải gánh việc cho 5 vị trí, việc thiếu hụt ảnh hướng lớn đến năng suất lao động của chị em.


Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này thì số lượng đơn hàng xuất khẩu từ nay đến cuối năm đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của cả năm nay thì ngay từ bây giờ doanh nghiệp phải tuyển được đủ số lao động để bù đắp cho các chuyền đang thiếu hụt.

Ông Nguyễn Gia Cường - Phó giám đốc Công ty TNHH may Bình Minh ATC: Chúng tôi cần khoảng 300 lao động nhưng việc tuyển dụng rất khó khăn, khách hàng thì ngày càng khắt khe về thời gian. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về khâu này. 


Nhiều doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, chăm sóc con để thu hút lao động. Song số lượng lao động tuyển mới cũng rất ít, mà hầu hết là lao động chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp kia. 

Ông Nguyễn Quang Huy - Phụ trách nhân sự, Công ty cổ phần Đô Lương: Chúng tôi đã sẵn sàng nhà xưởng, trang thiết bị để đón công nhân và cũng có nhiều chính sách ưu đãi về lương thưởng nhưng việc tuyển dụng vẫn rất khó khăn.


Xuất khẩu dệt may đang trên đà phục hồi và được hỗ trợ mạnh mẽ từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã kí kết. Đây là một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Song tất cả sẽ chỉ có giá trị nếu bài toán về nhân lực được giải quyết.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...