Phát triển kinh tế nhờ nuôi ngan

Thứ 4, 04/09/2024 | 10:43:01
147 lượt xem

Không lùi bước trước khó khăn, một nông dân ở xã Tân Phong, huyện Vũ Thư đã thành công nuôi ngan thương phẩm. So với một số loại gia cầm như gà, vịt thì nuôi ngan cho hiệu quả kinh tế cao hơn, nhưng lại khó nuôi hơn do ngan mẫn cảm với thời tiết, dễ mắc dịch bệnh, song người nông dân này vẫn quyết tâm thử sức và gắn bó với việc nuôi ngan hơn 6 năm qua.

Gia trại nuôi ngan của anh Trường rộng khoảng 4.000m2. Những năm 2015 – 2017, anh Trường từng nuôi lợn, gà song đều bị thua lỗ. Để chuyển hướng, người nông dân này đã tích cực học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng mô hình nuôi ngan Pháp bởi anh nhận thấy, ngan Pháp nhanh lớn, chất lượng thịt cao, dễ tiêu thụ, giá ngan thương phẩm ổn định, hiệu quả chăn nuôi cao hơn so với nuôi gà, vịt tuy nhiên ngan Pháp lại khó nuôi hơn do hay mắc bệnh. Anh Trường phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật khi nuôi ngan.

Anh Nguyễn Xuân Trường, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư: Ngan thì ảnh hưởng bới thời tiết và rụng lông nhiều nên khó bán. Tôi nuôi không có công thức rõ mà phải dựa trên từng lứa để theo dõi và chăm sóc.

Từng có thời điểm ngan bị bệnh, tỷ lệ hao hụt cao, thậm chí có lứa, ngan chết cả đàn khiến anh Trường lo lắng. Không nản chí, anh lại triển khai tiếp lứa sau, những lần thất bại đã cho anh nhiều kinh nghiệm quý trong chăm sóc đàn ngan. 

Rồi thành công cũng tới, anh Trường tự tin mở rộng dần quy mô chăn nuôi. Thời gian cao điểm nhất, anh nuôi 5.000 con ngan, hiện nay anh duy trì quy mô chăn nuôi 2.500 - 3.000 con ngan trong chuồng trại, gối lứa liên tục 1 tháng/lứa.  Khi xuất bán, ngan Pháp của anh Trường có trọng lượng trung bình đạt 5,5 - 6kg/con, con to có thể đạt 7kg/con sau 90 ngày nuôi. Với giá bán ổn định từ 65.000 – 70.000 đồng/kg nhiều năm qua, hiện nay mô hình nuôi ngan của anh Trường cho thu lãi từ 40 – 50 triệu đồng/tháng. Từ một gia trại kém hiệu quả ban đầu, với sức trẻ, quyết tâm, kiên trì, anh Trường đã thành công với mô hình kinh tế của mình.

Video: 090424_KHOAGIAO.mp4


Cao Biền 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...