An Khê - Xứng danh mảnh đất anh hùng

Thứ 3, 03/09/2024 | 12:37:51
237 lượt xem

Trong thời chiến, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ là địa phương điển hình trong lao động sản xuất cũng như chiến đấu. Xã đã vinh dự được chủ tịch HCM tặng bức ảnh chân dung của Người. Đó cũng là động lực, niềm động viên, khích lệ to lớn để đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Khê đoàn kết, phấn đấu trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước.

Cứ đến dịp kỉ niệm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh mùng 2/9, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã An Khê lại đến thắp hương tưởng nhớ chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ chính là lý tưởng cách mạng sáng ngời đối với mỗi người dân An Khê. Nhất là trong kháng chiến chống Mỹ, An Khê là địa bàn thường xuyên bị địch đánh phá. Bằng tinh thần anh dũng yêu nước, đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Khê vừa anh dũng chiến đấu, vừa phát triển sản xuất. An Khê trở thành cái nôi của mô hình hợp tác xã  kiểu mẫu toàn miền Bắc, là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt 5 tấn thóc/ha, dẫn đầu huyện và tỉnh trong phát triển chăn nuôi. Xã An Khê vinh dự được chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bức chân dung của Người vào năm 1969.

Ông Đỗ Văn Chinh, Bí thư Đảng ủy xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ: Năm 1969 Miền Bắc tổ chức hội nghị đầu bờ tại xã An Khê và dự kiến Bác Hồ về thăm, nhưng Người không về được và gửi tặng xã bức chân dung. Đây là niềm động viên khích lệ lớn với xã An Khê. Trong giai đoạn hiện nay, địa phương xác định phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, nhất là phấn đấu về đích NTM Kiểu mẫu vào năm 2025.

Xã An Khê không chỉ tiêu biểu trong lao động sản xuất mà còn anh dũng trong chiến đấu. Xã An Khê là địa bàn thường xuyên bị máy bay Mỹ ném bom bắn phá vì gần khu vực nhà máy xay Ninh Giang của tỉnh Hải Dương. 

Đây chính là quả bom còn sót mà chính CCB Phạm Ngọc Hạnh và các đồng đội gỡ bỏ. Trước khi tham gia chiến đấu ở chiến trường miền nam, ông Hạnh tham gia vào đội công binh rà phá bom của xã. Nhiệm vụ của ông và các đồng đội là tham gia bắn máy bay địch và rà phá bom mìn sau mỗi đợt oanh tạc của kẻ thù.

Ông Phạm Ngọc Hạnh, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ: Tôi nhớ Mỹ nó ném bom ở đây 17 trận, thả 164 quả bom. Anh em đã rà phá 38 quả. Dù không được tập huấn bài bản nhưng mình yêu nước, dũng cảm thì làm để đảm bảo an toàn cho bà con.

Với những thành tích xuất sắc trong kháng chiến, xã An Khê vinh dự được nhà nước phong tặng Anh hùng LLVT thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bước vào công cuộc đổi mới, đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Khê năng động, sáng tạo trong phát triển sản xuất và luôn là địa phương đi đầu của huyện trong các phong trào, là địa phương đầu tiên ở Quỳnh Phụ về đích nông thôn mới nâng cao.

Về xã An Khê hôm nay mới thấy được sự ấm no, trù phú của 1 vùng quê đang trên đà đổi mới, với khát vọng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đó là viết tiếp những trang sử vẻ vang trên mảnh đất quê hương anh hùng.                             

 Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...