Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 03/09/2024 | 12:20:37
247 lượt xem

Phát huy dân chủ luôn được coi là chìa khóa của thành công. Thực tiễn xây dựng nông thôn mới những năm gần đây cho thấy, ở đâu đề cao vai trò của người dân, thực sự phát huy dân chủ ở cơ sở thì ở đó, xây dựng nông thôn mới sẽ đạt được thành công và đi vào thực chất. Câu chuyện phát huy dân chủ ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Hải là một ví dụ.

Chỉ sau 1 tháng triển khai, toàn bộ mặt bằng của dự án đường DH36, đoạn đi qua 3 xã Đông Cơ, Đông Phong và Đông Trung của huyện Tiền Hải đã bàn giao cho đơn vị thi công. Đó kết quả của việc phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Hải.

Ông Lý Tiến Cánh - Thôn Văn Hải, xã Đông Phong, huyện Tiền Hải: Xã họp với dân chúng tôi, công khai bàn bạc, lắng nghe kiến nghị của dân nên ai cũng phấn khởi và đồng tình cao.

Chỉ với nội dung hiến đất làm đường thôi, nhưng Chi bộ thôn Phong Lạc xã Đông Trung đã họp tới 4 lần với dân để công khai, minh bạch và lắng nghe ý kiến từ phía người dân. "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng" không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành tuyên ngôn hành động của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây.

Ông Bùi Đức Điềm - Bí thư Chi bộ thôn Phong Lạc, xã Đông Trung, huyện Tiền Hải: Chúng tôi họp từ chi bộ đến hội quân dân chính để thông báo chủ trương và xin ý kiến tạp sự đồng thuận của nhân dân.


Ông Nguyễn Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Đông Trung, huyện Tiền Hải: Nhân dân phải thấu suốt chủ trương, hiểu rõ cái lợi, cái hại và khi dân ủng hộ thì nhất định thành công.

Bài học từ việc mất dân chủ ở huyện Quỳnh Phụ những năm 1998 chưa bao giờ cũ, nhất là từ khi Luật dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua năm 2022 càng khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở hiện nay.

Ông Phạm Trường Sơn - Phó trưởng Ban dân vận huyện ủy Tiền Hải: Chúng tôi luôn xác định phải phát huy thật tốt dân chủ ở cơ sở, vì dân chủ quyết định thành công của mọi công việc, khó mấy mà dân đồng thuận ủng hộ cũng sẽ vượt qua.

Nhờ phát huy dân chủ nên trong hơn 10 năm, Tiền Hải đã huy động được trên 15.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 7.000 tỷ đồng và gần 600 ha đất để xây dựng nông thôn mới. Bài học và kinh nghiệm từ Tiền Hải cho thấy để xây dựng nông thôn mới thành công và thực chất, mấu chốt là phải thực hành dân chủ. Nếu không có dân chủ ở cơ sở, sẽ khó có được thành công như ngày hôm nay.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...