Âm vang mùa Thu lịch sử

Thứ 2, 02/09/2024 | 16:41:11
114 lượt xem

Thành công của cuộc tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, đành dấu mốc son lịch sử chói lọi khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945. Trong không khí đón chào ngày Tết độc lập của dân tộc, chúng ta cùng đến với Chùa Đoan Túc , thuộc Phường Tiền Phong, TP Thái Bình – là một trong những địa chỉ đỏ còn in dấu ký ức lịch sử hào hùng năm xưa.

Tại ngôi chùa Đoan túc này, vào ngày 19/8/1945, thanh niên các xã Phú Xuân, Tân Bình, Tiền Phong được lệnh tập trung về đây cùng với các lực lượng tự vệ và quần chúng nhân dân kéo lên dinh tổng đốc, nhân dân vừa đi vừa hô vang những khẩu hiệu cách mạng. Đã 79 năm qua đi, Chùa Đoan Túc đã trở thành là một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng tại Thái Bình.

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến, Trường tiểu học Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Trường chúng tôi thường tổ chức cho các con học sinh lớp 4, lớp 5 đến vệ sinh tại chùa Đoan Túc, Đài tưởng niệm. Thông qua các hoạt động ý nghĩa sẽ, thiết thực như thế này sẽ giáo dục khắc sâu lịch sử của địa phương và các con sẽ có ý thức rèn luyện.


Những câu chuyện của thế hệ cha ông đã đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay Nhân dân, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam vào ngày 2/9/1945 không chỉ nằm trên những trang sách mà trở nên gần gũi hơn qua lời kể của thầy cô tại chính nơi cha ông đã vùng lên đấu tranh giành độc lập, tư do và cho thế hệ hôm nay một cuộc sống hòa bình.

Em Lê Thành Vinh, Học sinh lớp 5, Trường tiểu học Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Thông qua việc tham quan các di tích lịch sử, được nghe kể về truyền thống cách mạng của quê hương mình . Em thấy mình nắm vững kiến thức lịch sử hơn, ghi nhớ kiến thức nhanh hơn. Đồng thời  hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng của quê hương mình.

Em Nguyễn Quỳnh Mai, Học sinh lớp 5, Trường tiểu học Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Em cảm thấy tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Chúng em luôn trân trọng  và biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để chúng em có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, để những mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc ta và ký ức hào hùng trong cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 trở thành bài học dễ ghi nhớ, nhiều năm qua Trường tiểu học Tiền Phong, thành phố Thái Bình luôn chọn lựa những chủ đề, những địa điểm thực tế để đưa vào chương trình giảng dạy.

Cô giáo Phạm Thị Hồng Giang , Trường tiểu học Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Thông qua các hoạt động trải nghiệm để từ đó hướng dẫn cho các con tìm hiểu truyền thống lịch sử của địa phương. Và qua đó  nâng cao nhận biết các di tích lịch sử, văn hóa cho học sinh.

Âm vang của mùa thu lịch sử năm 1945, vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của triệu triệu người dân Việt Nam. Bởi đây không chỉ là cuộc tổng khởi nghĩa đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay Nhân dân mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.

Nguyên Nhung

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...