Nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Thứ 6, 23/08/2024 | 09:36:25
181 lượt xem

Trạm y tế xã, phường, thị trấn là mạng lưới y tế gần dân nhất, là tuyến đầu trong bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Thế nhưng thực tế hiện nay, mạng lưới này đang gặp nhiều khó khăn, cần những giải pháp tháo gỡ.

Trụ sở xuống cấp, nhiều phòng chức năng phải ghép chung. Cả trạm chỉ có 1 máy vi tính để làm việc. Đó là thực trạng đang diễn ra tại Trạm y tế xã Phương Công, huyện Tiền Hải.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bích, Trưởng trạm y tế xã Phương Công, huyện Tiền Hải:  Mỗi trạm ít nhất phải có 2 máy vi tính trở lên chứ có 1 cài thì sử dụng cũng  bận mải. Bên cạnh đó phòng khám bệnh xuống cấp cũng ảnh hưởng tới quá trình khám chữa bệnh cho bà con.

Trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, trạm y tế được coi là cánh tay đắc lực của ngành y tế. Bởi y tế cơ sở làm tốt sẽ góp phần quan trọng để giảm tải cho tuyến trên và quan trọng hơn là giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân khi khám, điều trị bệnh. 

Thế nhưng, nếu trạm y tế xã Phương Công khó khăn về cơ sở vật chất, thì tại trạm y tế xã An Ninh, huyện Tiền Hải lại khó ở vấn đề thuốc BHYT cấp cho người dân không đa dạng, ít chủng loại, chủ yếu là nhóm kháng sinh, giảm đau..., Trong khi đó người dân đến khám phần lớn là người cao tuổi, nhiều mặt bệnh.  Và đây cũng là thực tế khó khăn chung của nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Bà Phạm Thị Thanh, xã An ninh, huyện Tiền Hải: Chúng tôi mong làm sao điều trị bệnh cho bệnh nhân thì đáp ứng theo bệnh của bệnh nhân. Nhiều khi thứ thuốc không đáp ứng được. Vì vậy mong muốn cấp phát thuốc theo bệnh của bệnh nhân.

Khó khăn với các trạm y tế hiện nay vẫn còn nhiều. Đó không chỉ là cơ sở vật chất, thuốc điều trị cho bệnh nhân mà còn nguồn nhân lực. Nhiều trạm y tế nhiều năm nay chưa được bổ sung nguồn nhân sự mới. Cán bộ thường kiêm nhiệm, ít cán bộ đi học tập mới. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động khám chữa bệnh của các trạm y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà – Trưởng trạm y tế xã An Ninh, huyện Tiền Hải: Mong Nhà nước quan tâm đến cán bộ y tế ở cơ sở như ngày công trực. Đồng thời hỗ trợ về chuyên môn cho cán bộ được đi học nâng cao để làm việc tốt hơn.

Trạm y tế là nền tảng của hệ thống y tế, tuyến y tế gần dân nhất, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Do vậy để hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế đạt hiệu quả luôn cần sự tháo gỡ khó khăn từ các ngành chức năng.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...