Quyết liệt ngăn chặn vi phạm đất đai từ cơ sở

Thứ 4, 21/08/2024 | 14:37:43
294 lượt xem

Rút kinh nghiệm từ một số vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước khi sai phạm về đất đai không được phát hiện kịp thời đã kéo theo những hệ lụy, gây khó khăn cho việc xử lý dứt điểm. Thời gian gần đây, huyện Vũ Thư đã tập trung các giải pháp kiên quyết ngăn chặn từ ban đầu những sai phạm về đất đai mới phát sinh, trong đó tăng cường phát huy vai trò và trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Đây là dấu vết của một công trình xây dựng lấn chiếm hành lang thủy lợi ra sông Kiến Giang, xảy ra tại xã Tam Quang nhiều tháng trước. Những người có chức trách ở thôn đã kịp thời phát hiện khi 1 gia đình vi phạm mới đang trong quá trình xây dựng móng của công trình. 

Ngay khi nhận được báo cáo của thôn, chính quyền xã đã vào cuộc xử lý, yêu cầu người vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Ông Bùi Văn Uyên, Trưởng thôn Hợp Tiến, xã Tam Quang, huyện Vũ Thư: Chúng tôi luôn luôn bám sát địa bàn và báo cáo UBND xã Đông Quan để giải quyết kịp thời các sự việc lấn chiếm xảy ra.


Còn đây là trường hợp một hộ tự ý xây dựng nhà kiên cố khi chưa có thủ tục giấy tờ đầy đủ. Điều đáng nói là công trình còn nằm ngay dưới đường điện cao thế ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên khi mới chuẩn bị dựng cột làm nhà, đích thân Chủ tịch UBND xã đã xuống hiện trường chỉ đạo việc đình chỉ thi công, lập biên bản xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư: Chúng tôi xử lý rất kiên quyết. Khi phát hiện ra sai phạm chúng tôi ban hành văn bản  sau đó chúng tôi thu giữ toàn bộ các tang vật. Nếu đối tượng còn vi phạm chúng tôi thực hiện tháo dỡ. Chúng tôi xử lý theo quy định của pháp luật.  Việc xử lý kịp thời sẽ ngăn chặn cái tính trạng vi phạm trong thời gian vừa qua.

Vấn đề quản lý đất đai vẫn đang là vấn đề còn nhiều tồn tại tại các địa phương. Huyện Vũ Thư đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai theo hướng chủ động phát hiện và xử lý từ sớm các vi phạm. Tránh để sự việc đã rồi mới xử lý, làm ảnh hưởng đến nhiều khâu và tốn kém.

Ông Trần Đức Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư: Đối với những vi phạm đã tồn tại từ lâu, chúng tôi yêu cầu UBND các xã có lộ trình xử lý , từng bước giải quyết vi phạm. Còn những vi phạm mới kiên quyết xử lý với tinh thân phát hiện sớm. Còn với những sai phạm ở cơ sở không phát hiện để xảy ra sai phạm thì người đứng đầu ở các xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Từ những vi phạm về đất đai cho thấy vai trò của chính quyền cơ sở trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý đất đai tại địa phương là rất quan trọng. Đối với những hành vi vi phạm cần phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra các vụ việc vượt quá tầm kiểm soát hoặc gây khó khăn, tốn kém cho công tác khắc phục hậu quả về sau cũng như tạo thành tiền lệ cho nhiều địa phương.

Cao Biền

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...