Nét đẹp lễ Vu Lan báo hiếu

Chủ nhật, 18/08/2024 | 20:02:00
299 lượt xem

“Tháng Bảy mùa Thu lá rụng vàng/ Ấy mùa nhân loại đón Vu Lan.” Với truyền thống hiếu nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và tín ngưỡng tâm linh thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam, ngày lễ Vu lan của Đao phật đã hòa quyện với triết lý tục thờ cúng ngày rằm tháng 7 âm lịch xá tội vong nhân hình thành lễ hội Vu Lan - Lễ hội của tinh thần báo hiếu- nét đẹp văn hóa tâm linh được người dân kính ngưỡng.

Những ngày tháng bảy âm lịch, các gia đình theo Phật giáo đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. 

Tại nhiều ngôi chùa ở Thái Bình, từ người già đến trẻ nhỏ đều được hòa mình trong những cung bậc cảm xúc, hiểu và trân trọng hơn về ân đức của cha mẹ qua những lời giảng pháp về ý nghĩa lễ Vu Lan .

Bà Đặng Thị Hòa- xã Đông Xuân huyện Đông Hưng: Ngày hôm nay tôi không chỉ đến chùa một mình mà còn đi với mọi người trong gia đình để tụng kinh Vu lan báo hiếu. Qua đó cũng dạy con cháu hiểu hơn hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ.

Chị Trần Thị Huệ - xã Đông Xuân huyện Đông Hưng: Ngày lễ Vu Lan tôi cũng rất xúc động đến chùa để cầu mong cho vong linh ông bà, cha mẹ được siêu linh, tịnh độ.

Tháng 7 mùa vu lan, mùa của hiếu hạnh. Trong dòng cảm xúc về cha về mẹ, những bông hồng đã được nâng niu, trân trọng cài lên ngực những người con hiếu thảo. 

Bông hồng đỏ cho niềm hạnh phúc còn cha mẹ. Bông hồng nhạt giành cho những người còn cha hoặc mẹ. Bông hồng trắng để an ủi sẻ chia những ai mất cả cha lẫn mẹ. Những sắc hoa được cài lên ngực áo như nhắc nhở mỗi người hãy trân trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và sẻ chia . 

Em Nguyễn Thị Thảo Phương- Thành phố Hải Phòng: Em cảm thấy hạnh phúc khi còn cha mẹ. Và biết mình phải yêu thương và chăm sóc, báo hiếu cha mẹ nhiều hơn.


Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về bậc đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Chính vì vậy, mùa Vu Lan báo hiếu đã trở thành nét văn hóa truyền thống hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. 

Đại đức Thích Thanh Diễn- Trưởng ban trị sự GHPG Việt Nam huyện Đông Hưng: Trong nhà Phật dạy " Tâm hiếu là tâm phật - hạnh hiếu là hạnh phật", luôn luôn nhắc nhở cho tất cả phật tử khi cha mẹ còn sống phải sống tốt làm sao. Khi cha mẹ mất đi rồi thì phải làm những việc cho ý nghĩa.


Vu Lan từ một ngày lễ riêng của Phật giáo nay đã phổ biến rộng rãi trong nhân dân.Đây cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta sống chậm lại, tạm gác lại những xô bồ, hối hả của cuộc sống, dành thời gian để suy ngẫm, hành động và yêu thương cha mẹ nhiều hơn, để mỗi ngày đều là ngày Vu Lan báo hiếu.

Vũ Hà 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...