Cây Trôm di sản - Gắn kết tình làng

Thứ 6, 09/08/2024 | 17:32:48
394 lượt xem

Nếu có dịp ghé thăm làng An Để, xã Hiệp Hòa huyện Vũ Thư, nhiều người chắc hẳn sẽ cảm thấy trầm trồ trước một cây Trôm khổng lồ nghìn năm tuổi đứng sừng sững ở giữa làng. Cây Trôm như một nhân chứng sống, chứng kiến bao câu chuyện lịch sử, gắn kết đời sống văn hóa của xóm làng và được người dân nơi đây ví như báu vật.

Theo các cụ cao niên trong làng truyền lại, cây Trôm cổ thụ đã nghìn năm tuổi nhưng không cằn cỗi mà luôn xanh tốt. Cây Trôm có thân gỗ xốp, thớ xoắn gần giống gỗ cây gạo. 

Rễ cây Trôm kết thành một khối như chiếc áo giáp , thân cây to và cành lá xum xuê, bóng cây lan tỏa , tạo thành chiếc ô khổng lồ làm bóng mát cho người dân nơi đây sau buổi trưa hè.

Bà Đỗ Thị Thoát – xã Hiệp Hòa huyện Vũ Thư: Đây là cây di sản có từ hàng nghìn năm rồi. Tôi vẫn nhắc các con cháu đi xa về là cũng dọn dẹp, thắp hương bên gốc cây Trôm này. Chúng tôi thường xuyên bảo vệ, chăm sóc cây Trôm để làm đẹp cho quê hương.

Cây trôm gắn bó với người làng An Để bao đời nay, trở thành biểu tượng thiêng liêng trong không gian văn hóa làng quê, người dân thường ra miếu cạnh gốc cây trôm thắp hương cầu bình an, sức khỏe và học hành cho con cái.

 Chính sự linh thiêng và văn hóa tâm linh mà cây Trôm được dân làng truyền nhau chăm sóc, giữ gìn.

Ông Trần Quốc Hưng – Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa huyện Vũ Thư: Cây Trôm là di sản Quốc gia nên thực hiện đề án 06 thì địa phương đã cài mã QR để nhân dân cả nước biết tới cây Trôm của Hiệp Hòa.

Năm 2014, cây Trôm được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam. Đây là cây trôm đầu tiên của nước ta được gắn bia cây di sản.


" Được ngồi nghỉ mát bên Trôm,

Nhìn vào quá khứ thấy hồn cha ông.

Cây cao bóng cả ai trồng,

Đã ngàn năm tuổi giữa lòng quê hương".

Vũ Hà


  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...