Ngư dân Thái Đô được mùa Tép moi

Thứ 4, 07/08/2024 | 20:02:00
214 lượt xem

Những ngày đầu tháng 8, thời tiết nắng nóng cao điểm song cũng là quãng thời gian quý giá đối với ngư dân thôn Tân Tiến, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy trong vụ khai thác tép moi. Được mùa được giá, ngư dân phấn khởi, nỗ lực vượt khó bám ngư trường.

Tại bến cá Tân Tiến, ở xã Thái Đô cứ vào đầu giờ chiều là thời gian các tàu thuyền bắt đầu trở về cập bến. Mấy ngày nay, trên bến dưới thuyền nhộn nhịp. Mặc dù thời tiết nắng nóng, song bà con ngư dân ở đây ai cũng phấn khởi vì được mùa tép moi.

Anh Trần Xuân Nam, ngư dân xã Đông Trà, huyện Tiền Hải: Tàu của em chỉ được đánh ở vùng lộng nên bà con khai thác moi, 1 ngày đánh 2 nhát, nay sản lượng cũng được 5-7 tạ. Em sang bên này được Đồn Biên phòng, bà con bến lân cận, các bác ở bên đồn, trạm cũng quan tâm giúp đỡ. Giấy tờ đi ra đi vào chúng em xuất trình đầy đủ.

Anh Hoàng Văn Vĩnh, ngư dân thôn Tân Tiến xã Thái Đô: Như nhà mình hoạt động trong ngày, thu nhập khoảng 7 triệu, dầu mỡ mất 2 triệu, dư được vài ba triệu.Sáng đi, trưa chiều về, ngày nào cũng đi, cứ êm gió là đi. Được nhiều quý nhiều, được ít quý ít, nghề biển thì phải bòn thôi….


Nếu như 4 tháng đầu năm nay thời tiết không thuận, ngư trường khó đánh bắt thì từ tháng 5 trở lại đây, nhất là trong những ngày đầu tháng 8 này, ngư dân Thái Đô lại được mùa tép moi. Đặc biệt là những ngày có nắng lại được giá hơn. 

Khách hàng thường mua tép moi tươi về phơi; giá tép moi phơi một nắng dao động từ 75.000 đồng đến 80.000 đồng/ kg. Còn những ngày thời tiết âm u, tép moi khai thác về thường để làm mắm. Mắm tép moi thơm ngon không hề thua kém các loại mắm cá khác, giá bán thị trường rất ổn định.

Bà Phạm Thị Lệ - Chủ tàu cá: Bình thường đầu năm đi chúng em chỉ đủ dầu thôi, gió to, không thuận. Từ tháng 4 trở về đây mỗi một tháng thu nhập bình quân mỗi tàu có thể kiếm được 50 -70 triệu/tháng. 100% dân ở đây bến cá Tân tiến khai thác tép moi. Tép mà đẹp bọn em được 10 -12 nghìn/kg. Nếu tép xấu, tép pha cá bọn em bán 6-7 nghìn/kg.Nói chung một ngày xuất bến nếu thuận thì chúng em lãi khoảng 2 triệu/phương tiện.Như những ngày này bọn em chi phí, trừ công lương chúng em cũng được 4-5 triệu/tàu.

Ông Tạ Ngọc Sơn, Đội chống khai thác IUU huyện Thái Thụy: Thường thường bà con ở đây người ta đi trong ngày, thường rời bến từ 3-4 giờ sáng, cập bến lúc 2-3h chiều, sản lượng chủ yếu là tép moi. Một ngày bà con thường được 7 tạ - 1 tấn tép moi. Giá trị thu nhập tép moi bình quân là 10 nghìn đồng, có phương tiện thu nhập từ 5-7 triệu/buổi.


Được mùa biển, được mùa tép moi, ngư dân ai cũng phấn khởi, tự tin tiếp tục nỗ lực đầu tư vươn khơi bám biển. Vừa tăng thu nhập kinh tế gia đình, vừa góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lê Lan

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...