Trồng ổi kết hợp với nuôi ốc bươu vcho thu nhập trên 400 triệu đồng/ năm

Thứ 2, 05/08/2024 | 14:14:06
192 lượt xem

Từ những thửa ruộng cấy lúa cho hiệu quả không cao, anh Trần Văn Ngọc, nông dân ở xã Tự Tân, huyện Vũ Thư đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả kết hợp với nuôi ốc bươu ta. Không hướng đến số lượng, anh Ngọc thay đổi cách thức trồng trọt, chăn nuôi nhằm tạo ra nông sản an toàn, chất lượng. Cách làm này giúp anh có thu nhập khoảng 400 triệu đồng mỗi năm.

Khu vực chuyển đổi này rộng 3.500m2, phần lớn diện tích anh Ngọc trồng ổi xù. Ưu thế của giống ổi này là nhiều quả và cho thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi cây cho khoảng 1 tạ quả/năm. 

Để ổi đạt chất lượng cao, quả to, bóng đẹp, khi quả to bằng ngón tay cái thì anh dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả nhằm hạn chế sâu bệnh. Đặc biệt anh Ngọc có bí quyết riêng giúp ổi được giòn, ngọt. 

Anh Trần Văn Ngọc, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư: Để cho ổi ngon, giòn, ngọt thì tôi phải ngâm ủ đỗ tương để tưới. Bí quyết này giúp ổ giòn, ngọt hơn. Với phải tỉa ổi cho thưa quả đi. Như trên diện tích 3.500m 2 này tôi vừa trồng ổ kết hợp nuôi ốc thì một năm có thể thu nhập 350 - 400 triệu đồng. 

Trồng ổi với số lượng nhiều, anh Ngọc tích tụ thêm ruộng, làm ao thả nuôi ốc bươu ta. Những quả ổi bị dập, bị hỏng và một số phụ phẩm nông nghiệp được anh tận dụng làm thức ăn cho ốc. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi tăng cao, việc lựa chọn cây trồng và vật nuôi thích hợp, sản xuất theo hướng tuần hoàn đã giúp anh Ngọc giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Phạm Hữu Tầng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tự Tân, Vũ Thư: Gia đình anh Ngọc phấn đấu phát huy đến năm 2025 - 2030 sẽ mở rộng diện tích để mang lại hiệu quả kinh tế cao từ phát triển nông nghiệp.


Thay đổi hướng đi, cách làm giúp anh Ngọc có được thành công trong phát triển kinh tế. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như hợp tác, liên kết với các hộ dân để mở rộng vùng sản xuất, tạo ra những nông sản chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...