Cây Thanh Long trên ruộng đất trũng

Thứ 3, 30/07/2024 | 17:20:09
224 lượt xem

Phát triển kinh tế từ mô hình trồng thanh long ruột đỏ của ông Phạm Văn Hạnh, ở xã Đông Quang huyện Đông Hưng, đang là mô hình cho hiệu quả kinh tế khá cao. Đầu tư chi phí thấp, ít công chăm sóc, thanh long ruột đỏ đang chứng tỏ ưu thế là loại cây trồng phù hợp với vùng đất trũng.

Hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về địa phương, bươn trải với nhiều nghề, nhưng  kinh tế vẫn khó khăn. Năm 2019, thấy bà con thâm canh lúa trên ruộng trũng kém hiệu quả, thậm chí có ruộng bỏ hoang. Tiếc đất, tiếc ruộng, ông Phạm văn Hạnh ở xã Đông Quang, huyện Đông Hưng đã thuê mượn, dồn đổi, quy vùng được gần 6.000 m2 để phát triển kinh tế VAC..

Trong đó hơn 5.000 m2 ông làm trụ trồng 500 gốc thanh long. Theo ông Hạnh cây thanh long dễ trồng, kỹ thuật chăm bón đơn giản, thu nhập cao.

Ông  Phạm văn Hạnh xã Đông Quang huyện Đông Hưng: Theo kinh nghiệm của tôi thì cứ từ tháng 1, tháng 2 sau khi làm cỏ thì bón thật mạnh phân thì đến hết vụ cũng không phải bón phân nữa. Cứ đến lúc chín là nó ngọt.

Trồng thanh long chỉ cần bỏ tiền đầu tư lúc đầu, những mùa sau, có thể sản xuất nhánh giống tại chỗ để nhân lên. Cây thanh long được trồng cạnh các trụ bê tông để cây leo, mỗi trụ trồng 3- 4 cành giống, khoảng cách giữa các trụ khoảng từ 2,5- 3m. 

Sau trồng khoảng 1 năm, Thanh long bắt đầu cho thu hoạch từ giữa tháng 5 đến tháng 10. Năm nay gia đình ông Hạnh đã thu hoạch 3 đợt thanh long, thời điểm này chuẩn bị thu hoạch lứa thứ tư. Năm nay thanh long được giá, khoảng 20 nghìn  đồng 1 kg. Dự kiến gia đình ông thu lãi hơn 70 triệu đồng. 

Ông Vũ Công Uẩn Chủ tịch Hội CCB xã Đông Quang huyện Đông Hưng:  Anh Hạnh cũng là thành viên của Hội cựu chiến binh xã. Mô hình của anh được nhiều người biết đến và học tập về cách trồng Thanh Long, nuôi đà điểu, ngan...


Cùng với cây Thanh Long, mỗi năm gia đình CCB Hạnh thu lãi hơn 150 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá…

Từ chỗ kinh tế khó khăn, ông Phạm Văn Hạnh đã vươn lên phát triển kinh tế khá, đảm bảo việc làm thu nhập ổn định cho gia đình, được hội viên cựu chiến binh, nhân dân học tập và làm theo.


  Linh Hạnh 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...