Phát huy sức mạnh chi bộ kiểu mẫu

Thứ 3, 30/07/2024 | 17:17:32
563 lượt xem

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình chi bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Đề án số 02 năm 2022 về “Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022-2025”. Sau hơn 2 năm triển khai, đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Những năm trước, các trục đường chính của thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, luôn tiềm ẩn phức tạp, do đây là khu vực trung tâm, mật độ người qua lại đông. Chi bộ thôn đã ra chủ trương và lãnh đạo nhân dân lắp đặt camera an ninh trên địa bàn. 

Các Đảng viên đã gương mẫu đi đầu tham gia thực hiện và đóng góp. Trong vòng chưa đầy nửa năm, toàn thôn đã lắp được 14 camera. Qua đó góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự. 

Bà Phạm Thị Hiền, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà: Trước tiên chúng tôi họp chi uỷ chi bộ thống nhất chủ trương, và được sự đồng thuận của Đảng viên. Sau đó chúng tôi họp bà con nhân dân và tuyên truyền cho con em quê hương trên kênh zalo của thôn nhà.

Ông Phạm Quang Sử, Chi bộ thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà: Trong chi bộ, các đồng chí Đảng viên cao tuổi tiên phong, tuyên truyền gia đình, vận động con cháu, họ hàng tập trung đóng góp kinh phí xây dựng camera an ninh này. Đảng viên đi trước làng nước theo sau, toàn thể Đảng viên của chi bộ rất hăng hái. Từ hồi có camera an ninh, tệ nạn như trộm cắp vặt, cờ bạc là hầu như không xảy ra ở địa bàn thôn.

Đến nay, huyện Hưng Hà có 39 chi bộ được công nhận mô hình chi bộ kiểu mẫu. Phát huy sức mạnh của mô hình này, Huyện ủy Hưng Hà tiếp tục tuyên truyền về đề án số 02, kế hoạch xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu tới tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Khuyến khích các chi bộ chọn những nội dung gắn với thực tế của từng đơn vị, địa phương, với cách làm hay, sáng tạo. Thực hiện việc xây dựng mô hình theo đúng hướng dẫn và nội dung đăng ký.

Mô hình phân loại rác tại hộ gia đình tại xã Minh Khai, huyện Hưng 

Ông Lê Thanh Tịnh, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Minh Khai, huyện Hưng Hà: Năm 2024 chúng tôi đăng ký một chi bộ phân loại rác tại hộ gia đình. Chúng tôi đang triển khai và tổ chức cho chi bộ tập trung cao vào công tác tuyên truyền. Chi bộ cũng đã tuyên truyền cán bộ Đảng viên và nhân dân đóng góp mua được trên 150 thùng rác. Chúng tôi tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo trong thời gian tới cố gắng hoàn thành Nghị quyết Đảng uỷ đã giao cho.

Kết quả đạt được từ các chi bộ kiểu mẫu không chỉ nằm ở năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, từ đó nhân dân tin tưởng, ủng hộ các chủ trương của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Ban tổ chức Huyện uỷ Hưng Hà: Năm 2024, Hưng Hà có 67 chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu với đa dạng từ chi bộ thôn, tổ dân phố, cơ quan đơn vị, công an, quân sự.. Dự kiến trong quý III năm 2024, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Đảng uỷ có chi bộ kiểu mẫu sẽ triển khai thẩm định đánh giá, tổng kết tiếp tục những năm tới. 


“Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022-2025” là giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả trong giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn.

Hà My

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...