Chủ động phòng chống bệnh Bạch hầu

Thứ 4, 31/07/2024 | 00:00:00
185 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Sở Y tế Thái Bình đều đã ban hành công văn, công điện yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tại Hưng Hà, nhiều biện pháp chủ động đã được thực hiện nhằm bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Tại xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà có hơn 1.000 người đi làm ăn xa, trong đó có hơn 50 người đang làm việc tại tỉnh thành phố đã có ca bệnh bạch hầu. Trước tình hình này, xã Hoà Bình đã tăng cường quản lý di biến động dân cư, giám sát chặt các trường hợp đi, đến, về từ những tỉnh thành phố nguy cơ cao, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nếu phát sinh, không để lây lan ra diện rộng.

Y sĩ Nguyễn Thị Thao, trạm trưởng trạm y tế xã Hoà Bình, huyện Hưng Hà: Chúng tôi đã tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã,.. giao nhiệm vụ cho y tế thôn, nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ quản lý trên địa bàn thôn xóm mình, nắm bắt những đối tượng đi làm ăn xa, khi họ về và có biểu hiện thì chúng tôi đề nghị lên trạm y tế khai báo để khám và quản lý cách ly.

Chủ động phòng chống dịch bạch hầu, Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà đã tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho các trạm y tế và các khoa phòng về công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch có thể xảy ra. Bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác phòng chống bệnh bạch hầu theo phương châm 4 tại chỗ. 

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: Các trạm y tế xã đã sẵn sàng cơ số thuốc, phương tiện, phòng cách ly để sẵn sàng khi có ca bệnh xảy ra để làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch trên địa bàn. 


Bệnh bạch hầu hiện đã có vaccine phòng bệnh. Việc tiêm vaccine đối với căn bệnh này được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 10 năm 2024 bổ sung thêm một liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi. Lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp để tạo miễn dịch lâu dài.

Huyện Hưng Hà đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để người dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh. Theo ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: Trẻ em cần được tiêm đầy đủ các vaccine có thành phần bạch hầu, chú trọng trẻ em dưới 1 tuổi, cần tiêm đầy đủ 3 mũi và tiêm nhắc lại trong thời gian 18-24 tháng. Với người lớn thì chúng tôi chỉ áp dụng khi được sự chỉ đạo của ngành hoặc của UB huyện, tức là khi có dịch, còn trong giai đoạn này cũng không nên hoang mang tự đi tiêm khi chưa có khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Đối với các bệnh viện trên địa bàn huyện cũng nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa trên đường lây truyền cho nhân viên y tế trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường bề mặt. Chủ động giám sát, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh bạch hầu, sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...