Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Thứ 3, 23/07/2024 | 20:07:00
118 lượt xem

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045", cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, trong sáng nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng

Hội nghị thuộc khuôn khổ Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế thực hiện, với mục tiêu góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em Việt Nam, theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045". Thái Bình là tỉnh thứ 52 trên cả nước triển khai Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em. Tính đến nay, đã có hơn 1 triệu bà mẹ truy cập và sử dụng các nội dung của Chương trình để chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ, và hơn 16 nghìn cán bộ y tế được hướng dẫn sử dụng để triển khai Chương trình trên toàn quốc.

Tại hội nghị, các cán bộ y tế phụ trách chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em thuộc các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã được cán bộ của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về nội dung, ý nghĩa của Phần mềm trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, để từ đó ứng dụng vào công tác chăm sóc dinh dưỡng cho đối tượng này, giúp nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng gồm nhiều chức năng và công cụ hữu ích nhằm chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Trong đó, công cụ ngân hàng thực đơn với hơn 2.000 món ăn do Ajinomoto Việt Nam phát triển theo từng giai đoạn thai kì và cho con bú của mẹ, và thực đơn cho trẻ dưới 5 tuổi.

Bà Lê Thị Hồng Nhung – PGĐ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình: Chúng tôi đánh giá đây là một nội dung chương trình hết sức là cần thiết và quan trọng. Đặc biệt là triển khai phần mềm dinh dưỡng cho mẹ và bé với nội dung giúp cho các bà mẹ tự xây dựng, thiết kế được  thực đơn cho phụ nữ có thai và cho các cháu.  Từ đó thì có thể cải thiện được vấn đề dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.

Phần mềm cũng cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới, dựa trên các món ăn trong ngân hàng, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Nữ hộ sinh Bùi Thị Tuyết, Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương: Trong quá trình mang thai nếu thiếu dinh dưỡng thì  thai sẽ kém phát triển. Đối với trẻ nhỏ thiếu dinh dưỡng thì sẽ dẫn đến hiện tượng trẻ nhẹ cân và mắc các bệnh liên quan.  Sau buổi tập huấn này thì bản thân tôi có nhiều kỹ năng để về tuyên truyền cho người dân đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Bên cạnh chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai Dự án Bữa ăn học đường, nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, và Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), nhằm hiện thực hóa Mục đích tồn tại của Công ty là: “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...