Diễn tập vận hành cơ chế và ứng phó xử trí tình huống

Thứ 6, 19/07/2024 | 20:00:00
298 lượt xem

Ngay sau lễ Khai mạc diễn tập Phòng thủ dân sự ứng phó với bão mạnh và siêu bão năm 2024, Ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh đã tổ chức các cuộc họp vận hành cơ chế ứng phó với bão mạnh và siêu bão và tổ chức các nội dung thực hành ứng phó, xử trí sự cố sạt trượt công trình đê điều và sập đổ công trình.

Cuộc diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2024 mang đề mục “Tỉnh Thái Bình phối hợp với Quân khu 3 và các lực lượng có liên quan tổ chức phòng thủ dân sự ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiểm cứu nạn”. Ban Tổ chức đã huy động và hiệp đồng lực lượng, phương tiện với đơn vị của Bộ Quốc phòng, lực lượng tăng cường của Quân khu 3 và các sở, ban ngành, địa phương với gần 3.000 người và gần 300 phương tiện các loại.

Tình huống giả định: khi trên Biển Đông xuất hiện cơn bão số 3 với sức gió cấp 15-16, giật cấp 17, đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh. Để kịp thời ứng phó với siêu bão, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo xử lý tình huống khẩn cấp về thiên tai. 

UBND tỉnh họp triển khai nhiệm vụ Phòng thủ dân sự ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn. Ban chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh họp đánh giá tình hình, giao nhiệm vụ cho các lực lượng. Với tinh thần khẩn trương, dưới sự điều hành chủ động, linh hoạt và khoa học, các hội nghị đã đánh giá sát thực tiễn diễn biến của cơn bão và tiến hành công tác ứng phó. Các ý kiến thảo luận đã nhận định, đề xuất phương án bổ sung theo chức năng, nhiệm vụ và lực lượng, phương tiện hiện có, thể hiện sự chủ động trong hiệp đồng để đi đến thống nhất điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó. 

Trong phần thực hành xử trí tình huống giả định: Do ảnh hưởng của bão khu vực đê Hữu Trà Lý thuộc xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư xuất hiện nhiều mạch đùn, mạch sủi, trên đỉnh kè xuất hiện vết nứt, chân kè bị xói sâu, mái, đỉnh kè bị sạt, nếu không được xử lý kịp thời có khả năng sạt lở tiếp mái kè gây mất an toàn cho công trình đê điều. Trước tình hình đó, các lực lượng đã tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành, đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả, xử trí nhanh chóng, chính xác các tình huống, hạn chế thiệt hại, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia ứng cứu.

Cùng thời điểm bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh đã gây sập đổ một phần công trình nhà 9 tầng thuộc cụm nhà ở sinh viên Thành phố Thái Bình. Khiến nhiều người bị mắc kẹt. Công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, xử trí tình huống đã bám sát tình hình thực tế, đúng với yêu cầu, nhiệm vụ và ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh đề ra. Các thành phần, lực lượng ở cả 3 cấp, từ tỉnh, huyện, xã đã vận hành cơ chế đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự, biên phòng, công an làm tham mưu và tổ chức thực hiện. Đề ra những biện pháp đồng bộ, quyết liệt để xử trí hiệu quả các tình huống phức tạp, bảo đảm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản mà siêu bão gây ra.

 Hữu Phước 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...