Tháo gỡ khó khăn từ thực hiện nghị quyết số 08

Thứ 7, 06/07/2024 | 08:05:00
768 lượt xem

Sản xuất quy mô lớn là yêu cầu tất yếu hiện nay đối với lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tập trung tích tụ ruộng đất, ngày 12/7/2023 Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết 08 “ Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2028”. Nghị quyết được coi là cú hích đối với việc phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai lại đang gặp nhiều

Gần 10 năm, qua quá trình thuê, mượn, đổi ruộng với người dân, bà Lanh hiện đang sản xuất với diện tích 100 ha. Diện tích nhiều, nhưng lại không tập trung. Bởi lẽ dù có những vùng diện tích đã tập trung tới 20 ha thì vẫn có một vài hộ xen kẹp tự sản xuất trong đó. Ngay cả việc đã vận động được các hộ này cho thuê mượn ruộng. Nhưng để thực hiện ký kết các thủ tục vẫn rất khó.


Bà Trần Thị Lanh, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương: Khi chúng tôi thực hiện tích tụ ruộng đất có quy định là phải ký kết giữa thỏa thuận người dân. Bên cạnh đó còn cần có nhiều thủ tục nên hiện nay cũng chỉ có khoảng tầm 50% các thửa đất đã có giấy chứng . Mầ bà con muốn phải có đầy đủ  giấy tờ thì người ta sẽ yên tâm người ta cho cho những người mà tích tụ ruộng đất như chúng tôi để thuê lại.

Khó khăn của bà Lanh cũng là khó chung của nhiều tổ chức, cá nhân đang thực hiện tập trung, tích tụ đất đai hiện nay. Rất nhiều cái khó nẩy sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh. Đó là tập quán sản xuất của người dân chủ yếu nhỏ lẻ, chưa tập trung; người dân vẫn còn nặng tâm lý giữ ruộng, giữ đất. 

Hình thức tổ chức sản xuất theo liên kết bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp và người dân còn chưa ổn định, bền vững. Chính vì vậy mà đến nay mới có 04 xã: Bình Định, Bình Thanh, Vũ Bình, huyện Kiến Xương và xã Phương Công, huyện Tiền Hải nộp Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, với tổng diện tích đất đai tích tụ, tập trung trên 220 ha. Nhưng trong quá trình thực hiện hồ sơ cũng nhiều vướng mắc. 

Điển hình như xã Bình Định, hồ sơ gửi từ Tháng 2/2024, đã 02 lần được Tổ thẩm định liên ngành họp, thống nhất trình Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ, nhưng đến hết Tháng 6/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đang tiếp tục hướng dẫn địa phương chỉnh sửa hồ sơ.

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Theo tôi thì nên bổ sung thêm hướng dẫn của liên ngành đó là bỏ các cái chứng thực hoặc là công chứng đối với các diện tích  tích tụ hoặc là diện tích chuyển đổi. Cái thứ 2 là đưa HTX vào đơn vị tổ chức thực hiện.  Bởi vì hợp tác xã là đơn vị đứng ra tập hợp tuyên truyền vận động và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các cái thành viên trong cái chuỗi liên kết này  và lại không có chức năng là hợp đồng kinh tế

.Nghị quyết 08 -một nghị quyết được các tổ chức, cá nhân và người dân đánh giá cao. Vì được coi là cú hích đối với việc phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Nhưng để Nghị quyết đi vào thực tiễn đời sống thì rất cần sự tháo gỡ từ các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục hoặc điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...