Thái Bình mở rộng diện tích cấy máy

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:11:00
154 lượt xem

Những năm gần đây, phương thức cấy máy ngày càng trở nên phổ biến trong sản xuất lúa tại Thái Bình. Nhiều địa phương trước kia nông dân chủ yếu gieo vãi, cấy thủ công thì nay trở thành điểm sáng trong việc đưa máy cấy xuống đồng.

3 năm nay ông  Lê Văn Thiếp, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư mượn ruộng của các hộ nông dân không có nhu cầu sản xuất để cấy lúa. Dồn đổi thành các thửa ruộng lớn, ông mua sắm đầy đủ các loại máy nông nghiệp để đảm bảo thời vụ. 

Với chiếc máy cấy, mỗi ngày ông Thiếp cấy được 6 mẫu ruộng. Thời tiết thuận lợi, chỉ trong 1 tuần, ông Thiếp hoàn thành việc gieo cấy cho toàn bộ diện tích ruộng của gia đình và còn cấy thuê hơn 30 mẫu ruộng cho bà con trong xã.

Ông Lê Văn Thiếp, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Cứ cấy tay như trước, cấy 1, 2 mẫu đã vất vả lắm rồi. Giờ có máy có thể cấy vài chục mẫu chỉ mấy ngày là xong.


Cách đây 4 năm, những chiếc máy cấy đầu tiên xuất hiện trên cánh đồng của xã Vũ Vân. Máy móc đã thay thế sức người và cũng dần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của nông dân nơi đây. Để mở rộng diện tích cấy máy, địa phương vận động các hộ có điều kiện, tận dụng cơ chế hỗ trợ của tỉnh đầu tư mua máy cấy. 

Đến nay toàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư có 15 máy cấy các loại, trong đó có 5 máy cấy ngồi lái. Địa phương cũng thực hiện việc phân vùng đối với các chủ máy và thống nhất mức thu dịch vụ máy cấy trong toàn xã. Nhờ đó, việc tổ chức sản xuất được thuận lợi, khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng không canh tác.

Bà Đào Thị Hải, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Giờ chúng tôi già rồi đau đầu gối không cấy được. Có máy thì nhàn lắm, chi phí cũng hợp lý. 270 nghìn đồng/ sào mà không phải gieo mạ.


Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Lúc đầu có khoảng 30% diện tích cấy máy. Để đạt 30% này phải thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, chỉ đạo đăng ký cấy máy đến từng hộ dân. Sau vụ đầu tiên sản xuất rất hiệu quả, năng suất cao, chi phí sản xuất thấp, nông dân rất phấn khởi. từ 2021 tỷ lệ cấy máy tăng dần.


Từ 60 hecta cấy máy trong vụ mùa 2020, đến nay diện tích cấy máy ở địa phương này khoảng 210 hecta, chiếm đến 90% tổng diện tích gieo cấy vụ mùa năm nay. Đây cũng là địa phương có diện tích cấy máy nhiều nhất huyện Vũ Thư. Với máy cấy hỗ trợ, nông dân Vũ Vân phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích trước ngày 5/7, sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch đề ra.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...