Các biện pháp phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:14:00
308 lượt xem

Dịch tả lợn châu Phi hiện đang bùng phát phức tạp và lan rộng tại nhiều địa phương trong cả nước với số lượng tiêu huỷ lớn. Để chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, ngay sau đây, ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Thái Bình có một số lưu ý với người chăn nuôi.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị được bệnh Dịch tả châu Phi, vì vậy để ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn cần thực hiện một số biện pháp cụ thể sau:

Ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Thái Bình: Để đảm bảo an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu Phi thì trước hết phải tiêm đủ các loại vacxin. Thứ hai là không cho người lạ vào trong khu chăn nuôi. Thứ ba, phải chuẩn bị đầy đủ các loại thức ăn, chất khoáng, chất điện giải tăng sức đề kháng cho gia súc trong thời tiết nắng nóng này.  

Cũng theo ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Thái Bình. Với thời tiết nắng nóng hiện nay phải tăng cường các biện pháp làm mát như : tăng cường quạt thông gió, tưới nước trên mái.

Đặc biệt, người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và quan trọng nhất; thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất và vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc .

Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh.

Chính quyền và các cơ quan chuyên môn cần tổ chức thực hiện ngay các biện pháp xử lý ổ dịch, các biện pháp phòng, chống theo đúng quy định của Luật thú y và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật; đặc biệt phải dừng việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, kể cả sản phẩm đã qua chế biến chín từ nơi đã có lợn, sản phẩm lợn được xác định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...