Hạn chế đốt rơm rạ mùa nắng nóng

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:26:20
31 lượt xem

Việc xử lý rơm rạ sau thu hoạch là bài toán với nhiều địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh mà việc đốt rơm rạ gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe và an sinh xã hội. Để giải quyết vấn đề này, Hội Nông dân các cấp tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn nông dân các phương pháp xử lý rơm rạ sau thu hoạch một cách hiệu quả, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững.

Sau thu hoạch lúa xuân, thay cho việc đốt bỏ rơm như các vụ trước, chị Bùi Thị Thu, xã Minh Tân, huyện Kiến Xương xử lý rơm rạ theo hướng dẫn đã được hội nông dân tập huấn. Đó là dùng cát trộn với chế phẩm sinh học sau đó vãi đều khắp mặt ruộng.

Cách làm này khá đơn giản, dễ thực hiện, giúp khôi phục lại tình trạng màu mỡ của đất cũng như hạn chế được các hệ lụy từ việc đốt rơm rạ gây ra.

Chị Bùi Thị Thu, xã Minh Tân, huyện Kiến Xương: Khi mà mình không đốt hệ sinh vật có lợi trong đất sẽ giữ được, không bị chết đi rồi không gây khói bụi, không tạo ô nhiễm môi trường.


Không riêng gì chị Thu, nhiều nông dân ở xã Minh Tân, huyện Kiến Xương cũng đã thay đổi cách thức xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch. Tại một số cánh đồng, không còn tình trạng nông dân đốt rơm rạ. 

Với thành phần chủ yếu là các chủng nấm đối kháng và các vi sinh vật, việc sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rơm rạ sau thu hoạch giúp phân hủy nhanh các chất hữu cơ, tăng cường vi sinh vật hữu ích. Đồng thời cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây lúa vụ sau.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Bình: Hội nông dân tỉnh XD mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ sau thu hoạch…giúp phân hủy rất nhanh rơm rạ, tạo độ mùn, màu mỡ cho các vụ sau, giảm lượng phân bón vụ sau mà vẫn đảm bảo năng suất cây trồng.


Ngoài sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ, Hội nông dân các cấp chuyển giao KHKT, hướng dẫn nông dân ủ rơm thành thức ăn phục vụ chăn nuôi trâu bò hoặc tạo thành phân bón hữu ích bón cho cây trồng. Những cách làm này mang lại lợi ích kép, vừa tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất vừa bảo vệ môi trường.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...