Câu lạc bộ của những người nông dân yêu chèo

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:16:47
888 lượt xem

Là một trong ba chiếng chèo cổ của Thái Bình, chiếng chèo Sáo Đền xã Song An huyện Vũ Thư từng vang danh một thuở. Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm, nghệ thuật chèo ở Sáo Đền đã bị mai một không còn hưng thịnh như trước. Nhằm lan tỏa tiếng hát chèo từ đó góp phần phục dựng chiếng chèo cổ Sáo Đền từng vang danh, nức tiếng trong lòng người yêu chèo cả nước, những người nông dân yêu chèo tại Song An đã thành lập câu lạc bộ chèo Sáo Đền.

Tham gia vào CLB chèo Sáo Đền những nghệ sĩ nông dân mê chèo, say chèo như bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Thành viên CLB chèo Sáo Đền xã Song An, Vũ Thư lại được đắm mình trongnhững làn điệu, trích đoạn chèo cổ với niềm tự hào và trọng trách bảo tồn vốn cổ của cha ông.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Thành viên CLB chèo Sáo Đền xã Song An, Vũ Thư: Khi tham gia vào CLB chèo chúng tôi đi tập luyện vào những lúc không bận mải. Sau một ngày làm việc thì đi tập luyện về cũng quên hết mệt mỏi.


Nghệ thuật hát chèo ở Sáo Đền xã Song An có từ xa xưa , nơi đây cũng là cái nôi sản sinh ra nhiều nghệ nhân chèo nổi tiếng cho cả nước. 

Tuy nhiên, qua thời gian, làng chèo Sáo Đền bị mai một, phục dựng lại chiếng chèo cổ đã từng vang danh là mong ước của người dân Song An, chính vì vậy, khi CLB chèo Sáo Đền được thành lập, những người yêu tiếng hát chèo truyền thống đã tích cực tham gia.

Ông Phạm Văn Tám – Thành viên CLB chèo Sáo Đền xã Song An, Vũ Thư: Khi cất lên tiếng hát chèo thì tôi thấy tâm hồn quê hương rất thiêng liêng. Điều này gợi cho tôi rất nhiều cảm xúc.


Đến nay CLB chèo Sáo Đền đã có trên 20 thành viên. Những nghệ sĩ nông dân mê chèo đã đưa câu hát, điệu múa trở nên gần gũi với đời sống, để nghệ thuật chèo vẫn còn được lưu giữ mãi trên quê hương.

Bà Phạm Thị Dung chủ nhiệm CLB chèo Sáo Đền xã Song An huyện Vũ Thư: Hiện nay ở Song An thì các nghệ nhân đã mất, không còn ai. Chúng tôi thành lập câu lạc bộ để truyền dạy các làn điệu chèo, điệu múa tới lớp trẻ để gìn giữ chiếu chèo xưa. 

CLB Sáo Đền đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Với niềm tự hào về truyền thống của quê hương là cái nôi của chèo cổ, những người yêu nghệ thuật chèo Song An đang nối tiếp mạch nguồn văn hóa để những làn điệu chèo tiếp tục vang xa.

Vũ Hà 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...