Thành phố Thái Bình tự hào chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ 6, 28/06/2024 | 20:00:00
173 lượt xem

Cách đây 20 năm, đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thị xã Thái Bình, Chính phủ ban hành Nghị định số 117 thành lập thành phố Thái Bình thuộc tỉnh Thái Bình. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, thành phố Thái Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là tiền đề để các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân thành phố tiếp tục khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực để đưa thành phố phát

Xuất phát điểm từ 1 thị xã nhỏ bé, sau 20 năm xây dựng, thành phố Thái Bình đã vươn lên trở thành một đô thị năng động với kinh tế tăng trưởng vượt bậc, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng hiện đại, văn minh. Đó chính là thành quả mà đảng bộ, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã chung sức dựng xây trong 20 năm qua.

Sau 20 năm thành lập, Thành phố Thái Bình hôm nay mang một diện mạo mới của một thành phố năng động đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt là về phát triển kinh tế luôn có sự tăng trưởng vượt bậc.

Nếu như năm 2005, tổng giá trị sản xuất đạt hơn 2.300 tỷ đồng thì đến năm 2023, tổng giá trị sản xuất đạt trên 51.000 tỷ đồng, gấp 21,6 lần, chiếm gần 25% tổng giá trị sản xuất của toàn tỉnh Thái Bình. Năm 2005 tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 200 tỷ đồng; Đến năm 2023 đạt hơn 3.200 tỷ đồng, gấp 15,6 lần.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2005 mới đạt 9,4 triệu đồng/năm thì đến nay đạt gần 85 triệu đồng/người/năm, gấp 9 lần so với năm 2005.Thành phố luôn xếp thứ nhất khối các huyện, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI, cũng như về cải cách hành chính.

Ông Vũ Hồng Thái, Nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy Thái Bình: Trong sự phát triển của nền kinh tế của thành phố, chúng ta tự hào vì tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Hiện tỉ trọng nông nghiệp chỉ có 1,6% điều này cho  thấy sự đổi mới, sự nhận thức của người dân về nền kinh tế nông nghiệp của thành phố hiện nay.


Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, từ khi thành lập, thành phố kiên trì, nhất quán quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.Chính vì thế mà số doanh nghiệp ở thành phố Thái Bình đã tăng dần qua các năm và hiện nay có gần 5.000 doanh nghiệp. Các doanh nhân, Doanh nghiệp đã luôn chung tay, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Ông Lê Xuân Tuyến, Ủy viên BCH Hội doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Việt Xô gas: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp đã  hoạt động nhiều năm và đóng góp nhiều ngân sách cho thành phố Thái Bình. Cùng với đóng góp ngân sách thì hiện nay chúng tôi cũng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản để tạo không gian để phát triển đô thị cho thành phố Thái Bình.


Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, việc phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt quá trình đi lên của thành phố Thái Bình. Vì vậy, thành phố đã tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng đáp ứng nhu cầu và phù hợp với định hướng trong tương lai.

Kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội của thành phố ngày càng phát triển, hiện đại. Không gian đô thị được mở rộng. Nhiều khu đô thị, công trình kiến trúc khang trang, ấn tượng đã làm thay đổi diện mạo thành phố, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao của người dân.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Nguyên Bí thư Thành ủy Thái Bình: Có thế thấy việc tuyên truyền về lễ kỉ niệm thành phố rất mạnh, về trực quan người  dân ai cũng thấy được. Trong 20 năm qua thành phố của chúng ta phát triển rất là tốt. Thành phố phát triển sáng tạo và đời sống của người dân sẽ được nâng lên rất là rõ.


Cùng với sự tăng trưởng về kinh tế, thành phố Thái Bình luôn quan tâm phát triển văn hóa, giáo dục. Đó được coi là nền tảng cho sự phát triển. Năm 2023 là năm thứ 6 liên tiếp Thành phố giữ vững thành tích dẫn đầu toàn diện trong phong trào giáo dục toàn tỉnh Thái Bình.

Cô giáo Bùi Thị Thúy, Hiệu trưởng trường THCS Phú Xuân, thành phố Thái Bình: Tập thể chúng tôi luôn luôn đoàn kết và đặc biệt là đổi mới trông giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đổi mới công tác quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh.


Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, thành phố Thái Bình đã có những đổi thay mạnh mẽ, đáp ứng với một đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Thái Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...