Sàng lọc viêm gan B tại cộng đồng

Thứ 6, 28/06/2024 | 09:10:11
143 lượt xem

Viêm gan là bệnh lý thường gặp nhưng có thể dẫn đến ung thư gan, với tỷ lệ mắc mới hàng năm cao so với các bệnh ung thư khác. Chủ động phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu để mọi người sớm phát hiện và điều trị bệnh, từ đó nâng cao thể trạng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Đến trạm y tế xã làm xét nghiệm test nhanh, ông Nguyễn Đình Hoè, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải đã có ngay kết quả sau 30 phút. Ban đầu ông khá bối rối khi mình được thông báo dương tính với viêm gan B. Nhưng sau đó ông bình tâm và gọi người nhà lên để cùng kiểm tra.

Ông Nguyễn Đình Hoè, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải: Khi phát hiện được bệnh là rất may mắn. Để lâu cũng không biết là như thế nào cả.

Viêm gan B được coi là một loại bệnh dịch thầm lặng, vì hầu hết người bệnh không có triệu chứng khi mới mắc bệnh hoặc mắc bệnh ở dạng mạn tính. Do đó, họ có thể vô tình lây nhiễm vi rút cho người khác.

Bà Nguyễn Thị Thơ – Trưởng trạm y tế xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải: Đông Cơ là xã nằm trên khu công nghiệp nên từ vấn đề môi trường, đến thói quen sinh hoạt nên số người bị ung thư gan cũng cao. Chúng tôi hướng dẫn người dân khám sàng lọc và phòng trị bệnh.


Chính vì vậy, từ tháng 6 đến tháng 9, Trung tâm y tế dự phòng huyện Tiền Hải phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình tổ chức sàng lọc viêm gan B, viêm gan C cho người dân trên địa bàn. 

Đối tượng là người dân sinh trước năm 2003, phụ nữ mang thai chưa xét nghiệm sàng lọc viêm gan B trong thai kỳ; gia đình có người mắc viêm gan, xơ gan, ung thư gan; người có triệu chứng viêm gan virus hoặc bị tăng men gan; người đã từng tiêm chích ma tuý... đã được khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm, tư vấn những điều cần biết về viêm gan B, viêm gan C.

Ông Trần Duy Huân – Phó giám đốc Trung tâm YTDP huyện Tiền Hải: Sau khi chúng tôi khám và phát hiện thì chúng tôi truyền thông để người dân hiểu rõ về bệnh. Sau đó giúp người dân đi khám sáng lọc lại trên viện một lần nữa để điều trị bệnh


Viêm gan là một bệnh lý có thể phòng ngừa. Người dân nên đến các trạm y tế để được tư vấn, hướng dẫn các biện phòng và điều trị thích hợp. Bởi đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình quản lý và điều trị viêm gan B, viêm gan C tại tuyến y tế cơ sở nhằm giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời , giảm biến chứng do bệnh viêm gan B, viêm gan C gây ra. Tiến tới loại trừ để viêm gan vi rút không còn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...