Nỗ lực các biện pháp trong phòng, chống khai thác IUU

Thứ 3, 18/06/2024 | 20:22:00
241 lượt xem

Tháng 9 này, Ủy ban Châu âu EC sẽ thực hiện đợt thanh tra lần thứ 5 tại Việt Nam. Trong quyết tâm thực hiện mục tiêu chung là gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, hoạt động phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đang được Thái Bình triển khai mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến vai trò của lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Thái Bình.

Xác định đấu tranh chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đồn biên phòng Cửa Lân thời gian qua. Bằng nhiều hình thức, trong đó đồn coi trọng công tác tuyên truyền. Thông qua hệ thống phát thanh của địa phương, các hội nghị tập trung; phát tờ rơi; tuyên truyền trực tiếp trong quá trình làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát...

Cùng với đó là giao cho đảng viên phụ trách hộ gia đình gặp gỡ chủ tàu cá, thuyền trưởng tuyên truyền vận động viết cam kết không vi phạm quy định IUU. Thông qua những hoạt động này, chủ tàu như ông Cử hiểu rõ hơn về 14 hành vi bị coi là khai thác thuỷ sản bất hợp pháp.

Ông Bùi Xuân Cử - chủ tàu TB 92568 – TS: Mình đi đúng vùng, đúng tuyến rồi thì đảm bảo yên tâm. Như mùa năm nay bà con ngư dân trúng vụ tép rất tốt. Qua đó cũng bảo vệ được nguồn lợi thủy sản.


Hiện nay đội tàu cá tỉnh Thái Bình có 811 tàu các loại trong đó có 742 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên và có 726 tàu đã đăng ký và nhập vào phần mềm dữ liệu tàu cá VnFishbase, có 171 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thường xuyên hoạt động ở những vùng biển xa. Với quyết tâm cao vì mục tiêu gỡ thẻ vàng trong khai thác thuỷ sản, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, xây dựng các kế hoạch dài hạn, đợt cao điểm triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá trong tình và tàu cá tỉnh ngoài vi phạm quy định khai thác IUU trên vùng biển được phân công quản lý. 

Trung tá Lê Xuân Hoà – Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa Lân: Chúng tôi đã độc lập phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm về IUU, phạt hành chính gần 18 triệu đồng. Bên cạnh đó chúng tôi phố hợp với đơn vị chức năng tại cảng, Chi cục quản lý nguồn lợi thủy sản xử lý 17 vụ. 

Cùng với việc tuyên truyền, quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để tàu cá vi phạm IUU để răn đe, mang tính giáo dục, tập trung xử lý tàu cá "3 không", tàu cá khai thác sai vùng, mất kết nối thiết bị giám sát hành trình... Kết quả từ 01/01/2023 đến nay các đơn vị BĐBP tỉnh Thái Bình đã phát hiện, hoàn chỉnh hồ sơ, ra quyết định xử phạt VPHC 47 vụ/47 tàu cá/51 đối tượng vi phạm.

Trung tá Trần Bình Trọng – Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Diêm Điền: Đến bây giờ bà con ngư dân trên địa bàn chúng tôi quản lý cơ bản chấp hành tốt  quy đinh của pháp luật. 


Với quyết tâm cao, triển khai quyết liệt; kết hợp giữa công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp mạnh trong thời gian qua nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định chống khai thác IUU của ngư dân đã được nâng cao; các hành vi vi phạm quy định IUU giảm dần. 

Đặc biệt đến thời điểm hiện tại không có tàu cá nào của tỉnh Thái Bình vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Tuy nhiên trong điều kiện hiện có với những yếu tố chủ quan và khách quan, ngành chức năng cũng đang gặp những khó khăn cần tháo gỡ.

Thiếu tá Bùi Kim Chung - Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Lân:  Chúng tôi cũng đề ghị được sửa chữa hoặc cấp mới phương tiện để đảm bảo trong quá trình tuần tra phục vụ công tác phòng, chống khai thác IUU và cả phòng chống thiên tai.


Chống khai thác IUU không chỉ là hoạt động mang tính thời điểm mà đây là nhiệm vụ chính trị vì sự phát triển bền vững của nghề cá và cũng là vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên thế giới. Với nhiều giải pháp, Bộ đội biên phòng Thái Bình vẫn đang nỗ lực giúp ngư dân thay đổi nhận thức, hành động trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật; đồng thời, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...