Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:40:30
226 lượt xem

Luật Đất đai có tác động sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp. Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013. Trong đó có 2 điểm mới mà người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, kỳ vọng. Đó là việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường và tăng hạn mức cũng như mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Luật Đất Đai 2024 đã chỉnh sửa căn bản, hầu hết tất cả các nội dung liên quan đến đất đai. Và nội dung quan trọng nhất, được mong chờ nhất, đó là bỏ quy định về khung giá đất và đất sẽ được định giá theo nguyên tắc thị trường. 

Theo đó, khi bỏ khung giá đất, mỗi địa phương sẽ tự quyết định bảng giá đất và điều chỉnh Bảng giá mỗi năm 1 lần để phù hợp với giá đất thị trường thay vì 5 năm/ lần và căn cứ vào giá đất tối thiểu - tối đa do Chính phủ ban hành như hiện nay. 

Tiến sĩ- Luật sư Nguyễn Đức Long, Hội luật gia Thái Bình:  Sự thay đổi đó sẽ tác động theo chiều hướng tích cực đến cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp: Khi chúng ta đã áp giá đất theo đúng giá thị trường thì rõ ràng Luật Đất đai đã đưa cái yếu tố thị trường vào trong xác định giá đất. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp tăng cường tính minh bạch, khả năng thanh khoản và hiệu quả sử dụng đất nâng lên.

Anh Đinh Đắc Nguyên- Công ty địa ốc DT LAND Thái Bình: Khi đưa giá đất Nhà nước xét trên từ giá ban hành, giá thị trường. Điều này giúp thị trường minh bạch hơn, rõ ràng hơn. Tránh tình trang bong bóng ảo.


Luật Đất đai 2024 cũng bổ sung rất nhiều quy định để làm sao đưa đất đai trở thành một nguồn lực đáp ứng yêu cầu mới của sự phát triển.

 

Luật cho phép tăng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp. Và người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp cũng sẽ được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Đây là 2 trong số những chính sách nhằm khuyến khích tích tụ đất nông nghiệp để tạo điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn. 

Tiến sĩ- Luật sư Nguyễn Đức Long, Hội luật gia Thái Bình: Quy định tại điều 177 Luật Đất đai 2024 cho phép hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất. Đối với cá nhân nếu nhận chuyển nhận ở mức lớn thì có thể chuyển sang doanh nghiệp để nhân mức nhận quyền chuyển nhương cao hơn nữa.

Với rất nhiều điểm mới, Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống được kỳ vọng sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai. Từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...