Để chính sách hỗ trợ tích tụ tập trung đất đai đi vào cuộc sống

Thứ 5, 20/06/2024 | 08:18:30
69 lượt xem

Để khuyến khích, thúc đẩy tích tụ tập trung ruộng đất Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ tập trung đất đai phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp.

Điều này thể hiện sự quan tâm của tỉnh nhằm tạo bước ngoặt mới trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến xây dựng vùng sản xuất quy mô lớn. Tuy nhiên đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào trong tỉnh được hưởng cơ chế, chính sách tích tụ, tập trung đất đai theo Nghị quyết số 08 năm 2023 của HĐND tỉnh.

Gia đình bà Nguyễn Thị Duyên, xã An Châu, huyện Đông Hưng hiện đã tích tụ được 40ha cấy lúa tại các xã An Châu, huyện Đông Hưng và xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy. Trong đó diện tích tích tụ ở xã Hồng Dũng liền vùng liền thửa, đáp ứng điều kiện được hưởng cơ chế, chính sách tích tụ, tập trung đất đai theo Nghị quyết số 08 năm 2023 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được nhận hỗ trợ còn gặp 1 số khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Duyên, xã An Châu, huyện Đông Hưng: Nhà tôi đã tích tụ liền vùng trên 25ha. Cần phải có hợp đồng ký kết với từng hộ cho thuê ruộng. Tuy nhiên có một cái khó khăn đó là số hộ đông, gia đình chưa thực hiện được.


Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 132 hộ tích tụ từ 10ha trở lên với tổng diện tích gần 2.200ha. Tuy nhiên theo ghi nhận tại một số địa phương và đại điền cho rằng một số quy định về điều kiện để được hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 08 làm khó các địa phương và đại điền khi tổng diện tích tích tụ, tập trung thì lớn nhưng không bảo đảm điều kiện liền vùng, liền thửa hoặc thời gian thuê, liên kết. 

Ông Vũ Xuân Khiêm, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà: Việc ký kết hợp đồng giữa người tích tụ với người có đất cho thuê, mượn, liên kết gặp khó vì nhiều hộ họ đi làm xa, không thể ký kết hay ủy quyền để thực hiện thủ tục.


Nghị quyết 08 năm 2023 của HĐND quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2028. Đây là Nghị quyết mang tính kích cầu nhằm giúp người đang tích tụ, tập trung ruộng đất có cơ hội mở rộng sản xuất hơn nữa. 

Ngoài chính sách hỗ trợ người dân có quyền sử dụng đất, hỗ trợ UBND cấp xã có diện tích đất tích tụ, tập trung trên địa bàn quản lý, tổ chức, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai được hưởng nhiều ưu đãi. Quá trình triển khai Nghị quyết còn gặp 1 số khó khăn, vướng mắc nên đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào trong tỉnh được hưởng cơ chế, chính sách tích tụ, tập trung đất đai theo Nghị quyết này.

Tổ chức, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai được hưởng hỗ trợ 1.000 đồng/m2 để cải tạo đất, cải tạo mặt bằng vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống đường giao thông trong vùng sản xuất, hỗ trợ 100% chi phí xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, hỗ trợ 50% chi phí xây dựng nhà màng, nhà lưới…

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Bình: Hội nông dân tỉnh chúng tôi cũng đề xuất nên có hỗ trợ với các hộ tích tụ từ 20ha trở lên mà chưa liền vùng. Thứ 2 thủ tục để được hỗ trợ cần đơn giản, gọn nhẹ hơn, khi hướng dẫn cho các hộ gia đình thì phải hướng dẫn cụ thể hơn, ví dụ cần bổ sung mẫu liên kết giữa hộ tích tụ với từng hộ dân phải có mẫu đơn giản để mà khi làm thủ tục được thuận lợi.

Cơ chế, chính sách đã có, cần nhất chính là ý chí quyết tâm, sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng tháo gỡ những khó khăn để nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo động lực để nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích tụ, phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...