Giữ ngọn lửa đam mê với nghề báo

Thứ 4, 19/06/2024 | 20:37:41
452 lượt xem

Không chỉ được biết đến một trong những nhà báo có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động báo chí của tỉnh Thái Bình, nhà báo Nguyễn Công Liêm – Nguyên Trưởng phòng Thời sự, Đài PT&TH Thái Bình còn được biết đến là nhà báo cao tuổi tâm huyết, bởi dù đã gần 70 tuổi, song lửa nghề trong nhà báo Công Liêm vẫn luôn bùng cháy, ông vẫn tham gia viết bài cộng tác với nhiều tờ báo trong và ngoài tỉnh để nối dài nghiệp viết của mình.

Dù đã về hưu gần chục năm nay, nhưng nhà báo Công Liêm vẫn không cho phép bản thân nghỉ ngơi. Hàng ngày ông vẫn đi đó đây để gom góp những tư liệu từ cuộc sống và viết. Mảng đề tài mà ông gắn bó nhất và có nhiều tác phẩm nhất là về Đề tài chiến tranh; cuộc sống đời thường của những người lính, CCB , nạn nhân da cam và câu chuyện về thân nhân của họ. 

Trong số những nhân vật mà ông từng viết, có lẽ câu chuyện về bà Bùi Thị Mậu ở xã Đông Quang huyện Đông Hưng là khiến ông nhớ nhất. Năm nay ngoài 80 tuổi nhưng bà Mậu vẫn phải 1 mình nuôi 2 con bị tâm thần do ảnh hưởng của chất độc da cam dioxin. Chứng kiến nỗi đau của bà Mậu, nhà báo Công Liêm đã viết bài để chia sẻ về hoàn cảnh của bà cũng như kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Mậu xã Đông Quang huyện Đông Hưng: Bác Liêm phải nói là thương người. Bác là người tốt. Gia đình nhà tôi đang khó khăn vô vùng bác đã đến giúp đỡ chúng tôi. Tôi không bao giờ quên ơn bác được.

Bà Mậu chỉ là 1 trong số hàng trăm nhân vật được nhà báo Công Liêm giúp đỡ thông qua những câu chuyện được ông chia sẻ trong các phóng sự, bút ký… Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn năng động, nhanh nhạy, nhất là  trong hành trình đầy gian nan đi khai thác thông tin, tư liệu để viết bài. 

Nhà báo Công Liêm – Nguyên trưởng phòng Thời sự - Đài PT&TH Thái Bình: Những nhân vật như chị Mậu đã tác động đến trái tim tôi. Là một người một người cầm bút tôi không thể không viết về những mảnh đời bất hạnh đó. Cũng từ đó tôi đã kêu gọi được  sự ủng hộ tặng sổ tiết kiệm và tiền mặt hàng tháng. Hơn 7 năm nghỉ hưu tôi vẫn viết bởi vì say và yêu nghề báo. 

Ở mỗi bài viết, độc giả có thể cảm nhận được hơi thở của cuộc sống như chính mình đang hành trình cùng ông tiếp xúc với nhân vật và chứng kiến sự việc.

Ông Đào Quang Vũ – Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thái Bình:
 Nhà báo Công Liêm chúng tôi rất quý mến. Anh đã cứu vớt nhiều cuộc đời kém may mắn băng chính bài báo của anh viết. Hiện giờ anh cũng là CTV uy tín được Tạp chí Da Cam đánh giá cao

.Gần 70 tuổi, song tình yêu và ngọn lửa đam mê với nghề báo vẫn luôn bùng cháy trong tâm trí nhà báo Công Liêm. 

Cùng với thời gian, tuổi tác càng cao và đồng nghĩa với sức khỏe sẽ ngày càng suy giảm nhưng trên mặt bàn của nhà báo Công Liêm những tập tài liệu vẫn ngày một dày thêm, nhiều câu chuyện vẫn đang làm ông trăn trở day dứt và hứa hẹn sẽ có nhiều tác phẩm hay mang hơi thở cuộc sống.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...