Thu lãi tiền tỷ từ nuôi tôm siêu thâm canh

Thứ 5, 13/06/2024 | 09:39:23
149 lượt xem

Cứ hơn 100 ngày, gia đình ông Đào Duy Tứ ở xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải lại thu hoạch 1 vụ, với sản lượng khoảng 7 tấn tôm thẻ chân trắng. Một năm 3 vụ đều đặn, sau khi trừ các chi phí giống, thức ăn, gia đình ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Đây là một mô hình đáng học học hỏi từ nghề nuôi tôm.

Với diện tích hơn 1.500m2, ông Tứ ở xã Nam Thắng chia thành 4 ao nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức siêu thâm canh với mật độ nuôi khoảng 200 đến 250 con/m2. Vì mật độ dày nên đòi hỏi kỹ thuật nuôi cũng rất cao.

Ông Đào Duy Tứ - Xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Để chăm sóc hiệu quả, chúng tôi phải liên tục có mặt để chăm sóc, từ cho ăn đến bổ sung dưỡng chất, quạt ô xy. Một điều rất quan trọng trong nuôi tôm đó là ao nuôi phải luôn sạch sẽ mới đảm bảo tôm lớn nhanh.


Cách đây hơn 10 năm ông Tứ đã thực hiện mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo hình thức ao nổi. Đây cũng là mô hình đầu tiên ở miền Bắc và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo ông nuôi theo hình thức ao nổi có rất nhiều ưu việt từ sản lượng, thời gian nuôi đến việc kiểm soát dịch bệnh.

Ông Đào Duy Tứ - Xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Với cách nuôi bằng ao nổi và thành ao cao như gia đình tôi đang thực hiện  thì cua cáy hay các loại côn trùng khác không thể mang dịch bệnh vào ao nuôi được. Từ đó  mình lại quản lý được thức ăn dư thừa. Với việc nuôi siêu thâm canh như thế này thì tôm ít bệnh, an toàn hơn. Đặc biệt nuôi tôm siêu thâm canh thì năng suất cao hơn gấp 10 lần so với phương thức nuôi truyền thống trước kia mà chúng tôi vẫn nuôi.

Với diện tích 1.500m2 ao nuôi, trung bình mỗi vụ gia đình ông Tứ thu hoạch khoảng 7 tấn tôm thẻ chân trắng, bán với giá thu mua tại đầm hiện nay dao động từ 170.000 đến 180.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi vụ nuôi gia đình ông thu lãi khoảng 400 triệu đồng.

Không dừng lại ở việc nuôi tôm theo hình thức siêu thâm canh như hiện nay. Ông Tứ còn phối hợp với đối tác Hàn Quốc nghiên cứu để đưa vào thử nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng bằng chế phẩm sinh học mới cho phép nuôi với mật độ dày hơn, khả năng kháng bệnh của tôm tốt hơn và cho năng suất cao hơn.


 Hữu Phước 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...