Chính phủ tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06

Thứ 2, 10/06/2024 | 20:00:00
186 lượt xem

Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ Sơ kết 01 năm thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Theo báo cáo, khi triển khai Đề án 06 có 5 điểm nghẽn lớn về: pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh an toàn bảo mật và nguồn lực triển khai. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành công văn số 452 đề ra 8 nhiệm vụ chung và 15 nhiệm vụ cụ thể để tháo gỡ. Qua 01 năm triển khai Công văn, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số và Đề án 06 cơ bản chuyển biến tích cực. Các bộ, ngành, địa phương đã có những giải pháp cụ thể nhằm triển khai nhiệm vụ của đơn vị mình.

Tuy nhiên cũng qua 01 năm thực hiện, việc xử lý các “điểm nghẽn” vẫn chưa hoàn thành, nhiều nhiệm vụ chậm muộn, đồng thời, cũng phát sinh thêm một số nội dung mới thuộc 5 “điểm nghẽn” cần tiếp tục tháo gỡ như: việc rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn chậm so với yêu cầu. Còn 1 số địa phương chưa hoàn thành việc ban hành các Nghị quyết miễn, giảm phí lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến; vẫn còn các thôn, bản “trắng” sóng nên chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 khó khăn,.. Các đại biểu thảo luận vào Báo cáo kết quả 01 năm triển khai Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ và quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.  

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Đặc biệt, thực hiện nội dung, nhiệm vụ nào phải dứt điểm việc đó, không để kéo dài. Phải lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể trong chuyển đổi số và Đề án 06. Đối với thương mai điện tử thì phải lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng thụ hưởng. Phải giữ vững kỉ luật, kỉ cương, phân cấp, phân quyền gắn với phân cấp nguồn lực trong thực hiện các nhiệm vụ. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và thương mại điện tử. 

Thủ tướng Chính phủ cũngđề nghị các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, chỉ bàn làm, không bàn lùi. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, không trông chờ, ỉ nại mà phải sáng tạo, chủ động trong thực hiện chuyển đổi số. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp, tháo gỡ các điểm nghẽn, đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đề án 06 cũng như đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới. 

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...