Cẩn trọng với thuốc chứa Corticoid

Thứ 7, 08/06/2024 | 10:32:51
252 lượt xem

Bệnh viện đa khoa Vũ Thư tháng nào cũng có khoảng 10 bệnh nhân bị suy thượng thận đến khám vì những triệu chứng như mệt, đau mỏi xương khớp, phù, tăng cân… Nguyên nhân do lạm dụng corticoid. Trong đó có những người đã đi qua nhiều phòng khám trong thời gian dài mà không có chẩn đoán chính xác.

Suy thượng thận cấp là tình trạng bệnh lý nặng, có thể gây tử vong do trụy mạch. Nguyên nhân khiến tỷ lệ bệnh nhân bị suy thượng thận ngày càng cao, chủ yếu là do thói quen dùng thuốc vô tội vạ. Nhất là gần đây các thuốc corticoid được trộn lẫn vào nhiều loại thuốc được quảng cáo là “đông y” chữa bách bệnh.

 Do suy nghĩ thuốc “đông y” lành tính và an toàn nên không ít người lạm dụng và sau một thời gian bị lệ thuộc, đồng nghĩa với các tác dụng phụ càng nặng hơn, dễ gây ra nhiều biến chứng như đái tháo đường, loãng xương, loét dạ dày, rối loạn tâm thần... Nguy hiểm nhất của lạm dụng corticoid là suy thượng thận và đã có trường hợp tử vong.

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...