Gia tăng trầm cảm từ áp lực thi cử, cuộc sống

Thứ 3, 04/06/2024 | 10:34:00
281 lượt xem

Áp lực từ thi cử, học hành, công việc và cuộc sống đang tạo ra những gánh nặng tâm lý, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Đã có rất nhiều trường hợp có ý nghĩ và thậm chí tự tử vì trầm cảm, strees. Tại bệnh viện Tâm thần Thái Bình đang điều trị những trường hợp như vậy. Và lời khuyên mà các bác sĩ đưa ra, đó là sự lắng nghe và đồng hành của người thân với người bệnh là liệu pháp điều trị tốt nhất.

Tại Bệnh viên Tâm thần Thái Bình, bệnh nhân đầu tiên chúng tôi gặp mới chỉ 12 tuổi. Em nhập viện từ thứ 5 tuần trước với biểu hiện lo lắng, ám ảnh và không muốn giao tiếp. Theo bác sĩ, nguyên nhân một phần cũng là vì mặc cảm ngoại hình, luôn bị bạn bè trêu cùng nguyên nhân khác liên quan đến tâm sinh lý tuổi mới lớn.

Bác sĩ CKI  Nguyễn Văn Thuỳ - Khoa nghiện chất, Bệnh viện tâm thần Thái Bình: Các bạn nhập viện với tình trạng là lo lắng,căng thẳng. Một số bạn thì mất ngủ, bi quan. Trường hợp nặng hơn thì có ý tưởng tự làm hại bản thân hoặc  ý tưởng tự sát thoáng qua. Trong quá trình vào khoa thì các bạn sẽ được thăm khám sử dụng các thuốc phù hợp. Các bệnh nhân tùy bệnh sẽ được ờ các bác sĩ tư vấn về vấn đề tâm lý.

      Còn với người phụ nữ gần 40 tuổi này cũng vì áp lực chuyện học hành của con cái mà đã vào khoa suy nhược thần kinh của bệnh viện Tầm thần Thái Bình điều trị.

 Bệnh nhân: Trong quá trình là mình dạy con thì mình lại hay có biểu hiện cáu gắt nên nó dẫn đến tình trạng mình bị stress. Từ đó mình bị mất ngủ dẫn đến tim đập nhanh, khó thở. Sau đó mình đi rất là nhiều bệnh viện không tìm ra nguyên nhân bệnh. Sau khi giới thiệu về bệnh viện Tâm thần Thái Bình thì vào khoa sinh nhật thần kinh thì mới ra bệnh.

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, biểu hiện bằng cảm xúc buồn, mất quan tâm thích thú, giảm năng lượng, cảm giác tội lỗi hoặc đánh giá thấp bản thân. Bệnh kéo dài và tái diễn làm ảnh hưởng tới cuộc sống và chức năng của người bệnh. Tại bệnh viện tâm thần Thái Bình, số bệnh nhân đến khám vì stress, lo âu trầm cảm ngày càng tăng. Điều đáng nói nhóm người bắc căn bệnh này ngày càng trẻ hoá.

Bác sĩ CKI Đào Thị Trang, khoa Suy nhược thần kinh, bệnh viện Tâm thần Thái Bình: Bệnh nhân thì có các biểu hiện hành vi tự hủy hoại ví dụ như cắt tay mình để giải tỏa những cái căng thẳng, lo lắng cũng như những cái áp lực trong học tập, không đạt được hiệu quả mà bệnh nhân mong muốn .  Những trường hợp đấy nhập viện với tỷ lệ khá là cao nên nhà trường, thầy cô cũng như là bố mẹ phát hiện và đưa đến điều trị. 

Tương tác gia đình có vai trò quan trọng đối với sự khởi phát triệu chứng trầm cảm. Việc lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ từ người thân, bạn bè là liều thuốc an toàn, hiệu quả giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. 

Đặc biệt trong bối cảnh mùa thi thường gây ra căng thẳng cho học sinh. Vì vậy, các phụ huynh cũng không nên tạo áp lực cho chính bản thân và con cái khi kết quả không được như ý muốn.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...