Cảnh báo rối loạn tâm thần tuổi vị thành niên

Thứ 2, 03/06/2024 | 15:00:00
322 lượt xem

Những rối loạn về cảm xúc và hành vi đang khiến nhiều thanh thiếu niên lệch khỏi quỹ đạo cuộc sống bình thường, trở thành những thành phần đặc biệt, nhiều trường hợp thậm chí gây nguy hiểm cho xã hội. Phát hiện và điều trị bệnh sớm giúp trẻ vị thành niên hoà nhập gia đình, cộng đồng.

Hiện những bệnh nhân điều trị tại khoa nghiện chất, Bệnh viện tâm thần Thái Bình lại khá trẻ. Nguyên nhân là bởi loạn thần so sử dụng chất gây nghiện. Đến nay, sau quá trình điều trị, bệnh nhân cảm thấy sức khoẻ đa khá hơn.

 Bệnh nhân N.V.A: Trước sức khỏe yếu em hay bị đau đầu buổi tối. Vào đây em cũng thấy ổn hơn em còn đau đầu nữa em dễ ngủ hơn, không còn mất ngủ nữa. 

Rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên phần lớn có liên quan đến yếu tố tâm lý xã hội xuất phát từ môi trường sống của gia đình, trường học và xã hội, chúng đóng vai trò chủ yếu trong cơ chế gây nên bệnh lý và phát sinh bệnh. 

Sự cô lập về cảm xúc khiến thanh thiếu niên lựa chọn không chia sẻ cảm xúc với ai; sử dụng quá nhiều  Internet; gia đình quá nghiêm khắc, kỳ vọng cao của cha mẹ, lo sợ bị “la mắng”; áp lực học tập, thiếu sự hỗ trợ, bị bắt nạt, sống xa gia đình… Sự khó chịu có thể biểu hiện như hành vi hiếu chiến và thái độ chống lại xã hội.

Bác sĩ CKI  Nguyễn Văn Thuỳ - Khoa nghiện chất, Bệnh viện tâm thần Thái Bình: Bệnh nhân có nhiều triệu chứng như cáu gắt hoặc là ở nhà có những cái hành vi là chống đối lại người thân. Còn có những trường hợp thì nặng hơn là có hành vi kích động đập phá Hoặc có trường hợp đốt nhà hay một số trường hợp khác thì lại là buồn chán bi quan nghĩ đến cái chết và có thực hiện hành vi tự sát.
Các bác sĩ cảnh báo, hiện có khoảng 20% thanh thiếu niên có các rối loạn về sức khoẻ tâm thần và cảm xúc cần được phát hiện và điều trị. Vì vậy, công tác phòng ngừa rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên đòi hỏi phải có sự quan tâm của toàn xã hội với sự kết hợp của nhiều ngành có liên quan như: giáo dục, y tế, văn hóa, công an, tư pháp, đoàn thể thanh thiếu niên... nhằm hạn chế những yếu tố nguy hại được hình thành từ trong cả 3 loại môi trường gia đình, trường học và xã hội.


Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...