Giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 19:00:00
315 lượt xem

Mặc dù đã được khuyến cáo rất nhiều, nhưng năm nào cũng vậy, cứ vào dịp hè là tai nạn thương tích ở trẻ lại gia tăng, thậm chí có những vụ việc để lại hậu quả nặng nề.Nguyên nhân chính là do sự lơ là của phụ huynh và cả sự bất cẩn trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực tế này đòi hỏi các giải pháp phòng ngừa cần được tăng cường.

Thái Bình mỗi năm, số trẻ bị tai nạn thương tích là hơn 800 trẻ. Năm 2022 có 21 trẻ tử vong do tai nạn thương tích, trong đó 19 trẻ tử vong do đuối nước, 2 trẻ tử vong vì TNGT. Năm 2023, số trẻ không qua khỏi vì những nguyên nhân này là 16 trường hợp, trong đó đuối nước 12, TNGT là 4. 

Riêng năm nay, dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng chỉ mới chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, số trẻ nhập viện tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh vì tai nạn thương tích đã có dấu hiệu gia tăng. 

Bác sĩ Phạm Thị Bích Đào, khoa Ngoại – Chấn thương, BVĐK Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Chủ yếu tai nạn thương tích vào là có vết thương do ngã, hoặc đuối nước. Những vết thương đơn thuần thì chúng tôi có thể khâu, nhưng nặng hơn thì phải bó bột hoặc mổ phẫu thuật kết hợp xương. Những trường hợp chấn thương đầu, chấn thương sọ não cần chuyển tuyến trên thì chúng tôi sẽ sơ cứu rồi chuyển tuyến điều trị. 

Tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời. Vì vậy, việc giáo dục cho trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích là việc làm cần thiết.

Trong năm học vừa qua, các nhà trường tập trung thực hiện giáo dục cho trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích. Như tại trường tiểu học & THCS Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, những hoạt động truyền thông  cho học sinh như thế đã tạo thành kỹ năng cho các em.

Em Nguyễn Ngọc Tú Linh, lớp 6C, trường tiểu học & THCS Nguyên Xá, huyện Đông Hưng: Sau khi được thầy cô hướng dẫn, em đã biết cách bảo vệ mình trong dịp hè sắp tới, không đi bơi một mình khi không có người lớn, không ra những nơi nguy hiểm, khu vực sâu, không an toàn. Đi đường em sẽ chấp hành luật giao thông, đi phải đội mũ bảo hiểm. 


Cô giáo Đào Thị Loan, Phó HT trường tiểu học & THCS Phong Châu, Đông Hưng: Chúng tôi bố trí trong tuần buổi rèn kỹ năng sống, tuyên truyền bằng bài học tích hợp, ngoại khoá, và các buổi trải nghiệm để các em biết được những tình huống đó và phòng tránh được. Chúng tôi cũng tuyên truyền để mùa hè các em xin phép phụ huynh cho đi tập bơi ở các hồ bơi trên địa bàn. 



Ngay từ trước khi chuẩn bị nghỉ hè, việc tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích vẫn được các nhà trường lồng ghép thường xuyên vào những tiết chào cờ đầu tuần, các tiết học đạo đức, các buổi sinh hoạt lớp hoặc nội dung bài học.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Hoàn, Hiệu trưởng trường tiểu học & THCS Nguyên Xá, huyện Đông Hưng: Hàng tuần hàng tháng nhà trường luôn nhắc nhở học sinh về tai nạn đuối nước. Lưu ý các em muốn đi bơi phải có người lớn trông coi.. Tai nạn về điện thì đối với các môn học công nghệ, vật lý, các thầy cô cũng khuyến cáo học sinh về an toàn điện.  

Thống kê của ngành y tế cho thấy, khoảng 70% ca tử vong và 57% số ca bị thương ở trẻ có thể phòng được nếu người lớn cẩn trọng hơn. Phụ huynh cần loại bỏ tối đa những vật nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm cho trẻ trong gia đình, thường xuyên theo sát mọi hoạt động của trẻ.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các địa phương cũng cần tích cực triển khai chương trình phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ như: các khóa tập bơi, chống đuối nước; tạo sân chơi lành mạnh dịp hè. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...