Các địa phương và nông dân trong toàn tỉnh Thái Bình tập trung phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:00:00
210 lượt xem

Những ngày qua các địa phương và nông dân trong toàn tỉnh Thái Bình tập trung phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2 theo khuyến cáo của ngành chuyên môn để bảo vệ lúa xuân. Mặc dù có 1 số bất lợi do điều kiện thời tiết song đến nay toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành phun trừ sâu bênh cho trên 63.000ha lúa xuân phải phòng trừ trong lần 2 này.

Đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và 1 số sâu bệnh hại khác trên lúa xuân đợt 2 được các địa phương trong toàn tỉnh Thái Bình thực hiện từ ngày 4/5 đến ngày 8/5. Tổng diện tích cần phòng trừ trên 63.000ha. Đây là đợt phòng trừ quan trọng, quyết định đến sinh trưởng và năng suất của lúa xuân. Vì vậy, những ngày qua, các huyện, thành phố đều tập trung kiểm tra đồng ruộng, động viên nông dân phun trừ theo đúng lịch. 

Ông Vũ Văn Thuấn, giám đốc HTX DVNN xã Nam Trung, huyện Tiền Hải: Phương châm là tuyên truyền sâu rộng, UBND xã, HTX thuê xe đi lưu động và phát liên tục 3 ngày để nông dân biết tầm quan trọng của lứa sâu này để chủ động phòng trừ. HTX bán trả chậm thuốc BTVT để bà con có thuốc phun đợt này kịp thời.


Trong đợt phòng trừ phun cuốn lá nhỏ lần 2, thời tiết có những bất thuận. Mưa trên diện rộng vào ngày 6.5, ảnh hưởng phần nào đến tiến độ phòng trừ sâu bệnh của các địa phương. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chủ động của nông dân, đến ngày hôm nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành phun trừ. 

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiền Hải: Xác định Tiền Hải lúa có chậm hơn nên chúng tôi sẽ phát động phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2 cho 100% diện tích từ ngày 7- 9.5. Tất cả các xã đồng loạt ra đồng phòng trừ sâu bệnh. Đến nay cơ bản hoàn thành phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 2 cho lúa xuân.

Tuy nhiên vẫn còn 1 số diện tích nông dân chưa phòng, trừ kép do tâm lý chờ lúa trỗ để phun kết hợp. Dự kiến đến ngày 10/5, toàn tỉnh lúa trỗ được khoảng 30.000ha, đến ngày 20/5 trỗ được khoảng 67.000ha. 

 Tổng diện tích cần phòng trừ trên 63.000ha.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT: Qua kiểm tra thực tế mật độ sâu cuốn lá nhỏ trên đồng ruộng ở mức rất cao. Nhiều địa phương ở đợt 2 này vẫn còn hàng nghìn con/m2. Sau khi bà con phun 3 ngày cơ quan chuyên môn chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra. Vùng nào có mật độ sâu cao thì chúng tôi sẽ khoanh vùng, chỉ đạo trực tiếp bà con nông dân những biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho lúa xuân.


Từ nay đến cuối vụ, nông dân cần tiếp tục bám sát đồng ruộng, theo dõi các đối tượng sâu bệnh gây hại và tuân thủ các hướng dẫn của ngành chuyên môn để có các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm năng suất, sản lượng lúa xuân.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...