U lành tính cũng không thể chủ quan

Thứ 3, 05/03/2024 | 00:00:00
442 lượt xem

Hiện nay, vẫn có nhiều người cho rằng điều trị bệnh lý ung bướu không nên động chạm dao kéo, nhất là những người mang khối u lành tính lại càng có tâm lý chủ quan. Chính từ tâm lý này đã dẫn đến việc người bệnh phó mặc không đi khám, không theo dõi hoặc can thiệp kịp thời khiến khối u phát triển ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khối u nặng gần 5kg của bệnh nhân Tô Thị Hoà

63 tuổi, bệnh nhân Tô Thị Hoà vào viện với khối u ở vùng cổ trái, kích thước lên tới 30x40cm, nặng gần 5kg. Khối u bắt đầu xuất hiện từ cách đây khoảng 30 năm, song vì chủ quan nên đến khi u phát triển quá lớn, bà mới được đưa vào bệnh viện. 



Bệnh nhân Tô Thị Hoà: “Lúc đầu nó còn bé tôi nghĩ là nó cũng bình thường, xong nó to dần to dần, đến khi nó chèn không thở được nữa.” 


Mỗi năm, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh tiếp nhận khoảng 10 – 20 trường hợp khối u lành tính

Mỗi năm, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh tiếp nhận khoảng 10 – 20 trường hợp khối u lành tính với kích thước lớn. Theo các bác sĩ, dù u lành tính không nguy hiểm như ung thư, nhưng vẫn có nguy cơ tiến triển và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. 


Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Khối u lành tính có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên nếu ở các bộ phận như não, cổ, lồng ngực, trung thất, ổ bụng có thể gây ra bất thường, chèn ép các tổ chức xung quanh, gây ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan tổ chức đó.. Ví dụ ở não thì gây phù nề, tăng áp lực nội sọ.” 

Dù u lành tính không nguy hiểm như ung thư, nhưng vẫn có nguy cơ tiến triển và ảnh hưởng đến sức khỏe

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây khối u lành tính. Tuy nhiên, một số yếu tố như ăn uống không lành mạnh, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, căng thẳng kéo dài,… có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện khối u trên cơ thể. 


Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Người bệnh khi xuất hiện bất kỳ khối u nào trên cơ thể thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để xác định xem u lành hay u ác và có tư vấn phù hợp. Nếu khối u lớn lên thì chúng ta phải đánh giá xem vị trí khối u như thế nào, biết được về bệnh của khối u đó, từ đó phẫu tích rất tỉ mỉ chính xác để lấy được trọn vẹn khối u mà không ảnh hưởng đến cơ quan khác.”   


Một số yếu tố như ăn uống không lành mạnh, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, căng thẳng kéo dài,… có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện khối u trên cơ thể

Với khối u lành tính kích thước nhỏ, không gây triệu chứng và ít nguy cơ gây nguy hiểm cho bệnh nhân thì không cần phải điều trị. Người bệnh chỉ cần thăm khám định kỳ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khối u lớn, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị sớm. Phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất. Mục tiêu giúp người bệnh loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến các mô xung quanh. Với những khối u không quá to, có thể thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi, giúp giảm nguy cơ chảy máu và người bệnh phục hồi nhanh chóng. Trong một số trường hợp khối u nằm ở vị trí nguy hiểm và phẫu thuật không đảm bảo an toàn, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc, thậm chí hoá trị hoặc xạ trị. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...