Nguy cơ mắc uốn ván do chủ quan

Thứ 2, 04/03/2024 | 19:21:59
488 lượt xem

Thời gian gần đây, nhiều địa phương ghi nhận số bệnh nhân mắc uốn ván gia tăng gấp nhiều lần so với trước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là tâm lý chủ quan của người dân.

Ông Lê Minh Tân được người thân chăm sóc tại nhà sau khi điều trị 1 tháng ở viện

Trở về nhà sau khi nằm viện tới 1 tháng liền vì uốn ván, ông Lê Minh Tân đã dần ổn định về sức khoẻ. Lúc trước, sau 1 tuần chân dẫm phải đinh gỉ, ông mới nhập viện, khi ấy đã rơi vào tình trạng khó thở, cứng hàm, suy hô hấp, viêm phổi, phải can thiệp thở máy xâm nhập. 


Bệnh nhân Lê Minh Tân: “Từ trước tới nay về uốn ván thì thực sự không ai nghĩ đến. Tôi cũng chủ quan vì nghĩ có bị đâu mà phải đi tiêm phòng.”


Những bệnh nhân có các bệnh lý nền tiềm ẩn như bệnh tim mạch, gan thận, đái tháo đường… thì nguy cơ uốn ván trở nặng cao hơn

Nhiều trường hợp bị uốn ván dẫn đến nguy kịch chỉ với vết thương nhỏ, vì người bệnh chủ quan không tiêm phòng, không điều trị kịp thời. Uốn ván có tỷ lệ tử vong lên tới 25 – 90%, đặc biệt là uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh, tử vong trên 95%. Người bệnh có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng, viêm phổi do thở máy, teo cơ – cứng khớp…. Nếu có các bệnh lý nền tiềm ẩn như bệnh tim mạch, gan thận, đái tháo đường… thì nguy cơ uốn ván trở nặng cao hơn.

Bác sĩ Bùi Thị Quỳnh Trang, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Quỳnh Phụ: “Bệnh uốn ván thường khởi phát khi bệnh nhân có vết thương hở mà không vệ sinh sạch sẽ, vết thương sâu, nhiều ngóc ngách rất dễ khởi phát uốn ván. Khi khởi phát thường có biểu hiện cứng hàm, nuốt khó, có cơn giật, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn nhịp tim, huyết áp, bệnh diễn biến rất nhanh. Điều trị cũng khá khó khăn. Nhiều bệnh nhân khó xử lý khi có liệt cơ hô hấp, suy hô hấp, phải đặt nội khí quản.”  

Tiêm phòng là 1 trong những biện pháp hiệu quả giúp phòng bệnh uốn ván

Bệnh uốn ván rất nguy hiểm và gây thách thức trong điều trị, nhưng có thể phòng ngừa bằng việc tiêm vaccine đầy đủ. Phụ nữ có thai cần được tiêm phòng uốn ván chủ động. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, tránh tuyệt đối tình trạng tự xử lý vết thương tại nhà như thoa đắp các loại lá cây không đảm bảo vệ sinh, bởi đây có thể là nguyên nhân tạo điều kiện xâm nhập của vi trùng uốn ván.

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...